เข้าถึงง่าย! เปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ปรึกษาโรคฝุ่นจิ๋ว

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 64
10:34
397
Logo Thai PBS
เข้าถึงง่าย! เปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ปรึกษาโรคฝุ่นจิ๋ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กทม.และปริมณฑลเช้าวันนี้ (17 ธ.ค.) เกินมาตรฐาน 8 แห่งค่าสูงสุดที่ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 60 มคก.ลบ.ม. ขณะที่กรมการแพทย์ เปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ ผ่านทางมือถือปรึกษาปัญหาฝุ่น

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) สถานการณ์มลพิษทางอากาศในกทม.-ปริมณฑล ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.เว็บไซต์ Air4Thai รายงานว่า ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่ และค่าดัชนีคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยแนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

สำหรับพื้นที่ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดได้ที่ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม 60 มคก.ลบ.ม. , ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 59 มคก.ลบ.ม., ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ 58 มคก.ลบ.ม.

ส่วนจุดอื่นๆ เช่น ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ ริมถนนแยกท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง ริมถนนพระรามที่ 4 หน้าสามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน ริมถนนดินแดง เขตดินแดง เกินมาตรฐานตั้งแต่ 51-54 มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าวเพิ่ม  ตามคาด! กทม.จมฝุ่น 23 พื้นที่เหตุอากาศปิด-มีผลกระทบสุขภาพ

เปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ปรึกษาปัญหาฝุ่น 

ด้านนพ.เกรียงไกร นามไธสง ผอ.โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวว่า ในกลุ่มคนทำงานจะสัมผัส PM2.5 ได้ทั้งในอาคารและนอกอาคาร โดยเฉพาะในอาคารที่ไม่มีหน้าต่าง หรือประตูที่ปิดมิดชิด และอยู่ในบริเวณที่คุณภาพอากาศไม่ดี ผู้ที่ทำงานนอกอาคารเช่น คนงานก่อสร้าง ตำรวจจราจร คนขับรถประจำทางไม่ปรับอากาศ และผู้โดยสาร จะหายใจมลพิษเข้าสู่ร่างกาย ถ้ามีอาการแสบตา แสบจมูก หรือเจ็บคอ ไอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก จะต้องรีบหลบเข้าอาคาร อาการเหล่านี้จะเป็นชั่วครู่ ถ้าร่างกายแข็งแรงดี เมื่อไม่มีการหายใจเข้าไปแล้ว อาการก็จะดีขึ้น 

นพ.เกรียงไกร กล่าวว่า ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ที่อยู่อาศัย หรือที่ทำงานอยู่ในบริเวณที่คุณภาพอากาศไม่ดี ควรพยายามทำงานให้เสร็จโดยเร็ว แล้วหลบเข้าในอาคารถ้าต้องทำงานกลางแจ้ง ใส่หน้ากากที่กรองฝุ่นขนาดเล็กได้ พยายามอย่าให้เป็นโรคทางเดินหายใจเช่นเป็นหวัด หรือสูบบุหรี่ เพราะจะยิ่งซ้ำเติมปอดให้แย่ลง ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี ผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเช่น ตำรวจจราจร ควรมีการตรวจสมรรถภาพปอดทุกปี ในขณะที่เรายังจัดการสาเหตุไม่ได้จึงควรปฏิบัติตามที่กล่าวไว้

 

 

นอกจากนี้ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ยังได้จัดตั้งคลินิกมลพิษออนไลน์ สามารถเข้ามาใน official line คลินิกนี้จะมีแบบเตือนสภาพอากาศ แบบประเมินอาการตนเอง และมีแพทย์คอยตอบปัญหาในคลินิกตลอดเวลา

ทั้งนี้ในแอปพลิเคชันดังกล่าวจะมีเมนูให้กับผู้ที่เข้ามาสมัครเป็นเพื่อน เช่น การตรวจสอบและแจ้งเตือนข้อมูลคุณภาพอากาศ รวมทั้งการตั้งค่าพื้นที่เพื่อแจ้งเตือนฝุ่น การขอเข้าพบแพทย์ที่คลินิกมลพิษออนไลน์  ปรึกษา ซึ่งระบบจะใช้เวลา 1-2 นาทีในการตรวจสอบตามที่มีการแจ้งให้ช่วยประเมินอาการ 

  • อาการเกี่ยวกับดวงดา
  • อาการที่ผิวหนัง
  • อาการที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเมื่อเข้าไปในเมนูจะให้เลือกอาการที่พบ เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก เลือดกำเดาไหล แสบคอ ไอแห้งๆ หายใจลำบาก เป็นต้น
  • อาการที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

GISTDA ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ผุดแอป “เช็คฝุ่น” รับมือ PM 2.5

16-18 ธ.ค.นี้กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือฝุ่นจิ๋ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง