สภาฯ ล่มซ้ำซาก "วิปฝ่ายค้าน-รัฐบาล" หารือแก้ปัญหา สัปดาห์หน้า

การเมือง
17 ธ.ค. 64
12:59
163
Logo Thai PBS
สภาฯ ล่มซ้ำซาก "วิปฝ่ายค้าน-รัฐบาล" หารือแก้ปัญหา สัปดาห์หน้า
สภาฯ ล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ ขาดเพียง 3 เสียง ฝ่ายค้าน และรัฐบาล ถกเถียง แต่เห็นตรงกันที่วิป 2 ฝ่าย จะจับเข่าหารือร่วมแก้ปัญหาสภาฯ ล่ม สัปดาห์หน้า

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องรายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นประธาน พิจารณาแล้วเสร็จ

ซึ่งเป็นขั้นตอนของการลงมติว่าจะเห็นชอบรายงานเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการหรือไม่ แต่ก่อนการลงมติต้องตรวจสอบองค์ประชุมกลับพบว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาล มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะเป็นองค์ประชุม

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ซึ่งอยู่ในห้องประชุม ไม่กดบัตรแสดงตน ทำให้นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นตำหนิ ส.ส.ที่ขี้เกียจ ไม่มาประชุม ตอนเลือกตั้งอยากได้รับเลือกเป็น ส.ส. แต่พอเป็น ส.ส. กลับไม่มาประชุม

ดังนั้น ขอให้ประธานเคร่งครัดด้วยว่าหากลาประชุมเกิน 4 ครั้ง ให้พ้นสมาชิกภาพ และหากลงชื่อเกินเวลา 09.30 น. ให้ถือว่ามาทำงานสาย และหากสายเกิน 5-10 ครั้งให้ตัดเงินเดือน และขอประชาชนอย่าเลือกคนไม่ทำงานเข้ามาให้กินเงินเดือน ส.ส. และต้องการประกาศรายชื่อให้ทราบด้วย

ขณะที่วิปรัฐบาลได้ร้องขอให้เวลาเพื่อรอสมาชิกเข้าห้องประชุมด้วย ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า หากองค์ประชุมไม่ครบ ก็ล่มอีก อายชาวบ้าน จากการเช็กชื่อประชุมมีทั้งหมด 260 คน หากส.ส.ที่ยู่ในห้องประชุมช่วยกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมถ้าช่วยๆกัน ครบแน่ๆ

ทั้งนี้ ส.ส.มาประชุมครบองค์ประชุม แต่บางครั้ง ส.ส.แสดงความจำนงไม่เช็กองค์ประชุมให้ ถือเป็นสิทธิของ ส.ส.

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตอบโต้ โดยกล่าวว่า "พวกเราอยู่ในห้องประชุม ส่วนองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของ ส.ส.รัฐบาล"

ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า "ในข้อบังคับการประชุมไม่ระบุว่าองค์ประชุมเป็นของฝ่ายใด ดังนั้น ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของส.ส.ทุกคน” และระหว่างนั้นได้กดสัญญาณเพื่อเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม

และระหว่างนั้น ส.ส.เพื่อไทย กล่าวขึ้นว่าให้ รีบตัดสินใจ ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า จะรอจนกว่าจะครบองค์ประชุม จากนั้นได้ใช้อำนาจของประธานที่ประชุม สั่งพักการประชุม 30 นาที ซึ่งการพักประชุมครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่เข้าสู่ระเบียบวาระได้เพียง 13 นาที เท่านั้น

หลังเปิดประชุมมาอีกครั้ง ยังคงมีการถกเถียงต่อเนื่องเรื่องปัญหาองค์ประชุมระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เพื่อไทย สอบถามว่า หากมีการเสียบบัตรแสดงแทนกัน กล้องจะจับไว้ได้หรือไม่ แต่นายศุภชัย ระบุว่า สามารถจับได้ภาพกว้างเท่านั้น แต่จะมีหลักฐานเรื่องการแสดงตนชัดเจน

จากนั้น น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอนับองค์ประชุมแบบขานรายชื่อ เพื่อจะได้ทราบว่าใครมาหรือไม่มา และป้องกันปัญหาเสียบบัตรแทนกัน ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.ก้าวไกล เสนอให้เสียบบัตรแสดงตน

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย ย้ำว่าองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาล และจะขอเวลาเจรจา 2 ฝ่าย ระหว่างวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน สัปดาห์หน้า เพื่อให้การทำงานในสภาฯ ราบรื่น แต่ น.ส.รังสิมา ทักท้วงว่า องค์ประชุมเป็นเรื่องของ ส.ส.ทุกคน

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย ระบุถึงข้อทักท้วงของ น.ส.รังสิมา ว่าย้อนนึกถึงวันที่เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ถูกฝ่ายค้านขอให้นับองค์ประชุมวันละ 5 ครั้ง 5 เวลา ให้ย้อนกลับไปดูเทปก็ได้ จึงอยากให้ทบทวนวันที่เป็นฝ่ายค้าน และขออย่าเอาความดีใส่ตัว ความชั่วให้คนอื่น

พร้อมบอกว่าขอให้ทำตารางการประชุมรายสัปดาห์ ว่าวันศุกร์ใดประชุม หากประชุมมากแบบนี้ สภาเที่ยวหน้ากลับมาไม่ถึงครึ่ง เพราะไม่ได้ลงพื้นที่ เข้าใจคนที่มีธุระในพื้นที่ แต่เมื่อนัดต้องทำหน้าที่ การทำหน้าที่ในสภาฯ มีคำว่าฝ่ายค้านและรัฐบาล ทั้งนี้ ไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุทางสภาเกิดขึ้น แต่บางครั้งมันจำเป็น

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เห็นด้วยที่วิป 2 ฝ่าย จะหารือกัน เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาของสภาฯ

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล ประท้วงกันไปมา รวมแล้วร่วมครึ่งชั่วโมง แต่ที่สุดแล้ว นายศุภชัย ได้ขอให้สมาชิกแสดงตนก่อนที่จะนับองค์ประชุม และเมื่อประกาศผลการแสดงตนที่มีผู้กดบัตรแสดงตน 230 คน และแสดงตนผ่านการขานชื่อเพิ่มเติมอีก 5 คน รวมเป็นองค์ประชุม 235 คน

ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จากจำนวน 476 คน ซึ่งองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน ขาดไปเพียง 3 คนเท่านั้น จากนั้นประธานได้สั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 11.51 น.

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.เตรียมขอหมายจับหมอปลอมใบวิชาชีพคลินิก "พิมรี่พาย"

ชาวเมียนมาทยอยเดินทางกลับ หลังเหตุปะทะใกล้ชายแดน จ.ตาก ยุติ

"ทอม อิศรา" แจ้งข่าวติดโควิดผ่านไอจี คาดติดจากรุ่นพี่แวะมาบ้าน 

ระบาดหนัก "อังกฤษ" พบติดโควิดเกิน 88,000 คนใน 1 วัน

สั่งซื้อบ้านน็อกดาวน์ ไม่ได้บ้าน เสียหายกว่า 5 ล้านบาท 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง