อย่าลืม! พกเอกสารฉีดวัคซีน "โควิด" ใบเบิกทางเที่ยวปีใหม่

สังคม
17 ธ.ค. 64
16:13
5,423
Logo Thai PBS
อย่าลืม! พกเอกสารฉีดวัคซีน "โควิด" ใบเบิกทางเที่ยวปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.เตือนปีใหม่เที่ยวปลอดภัย โชว์ใบรับรองฉีดวัคซีน COVID-19 เป็นใบเบิกทางเดินทางท่องเที่ยว ขึ้นเครื่อง ร้านอาหาร เตือนปลอมแปลงเอกสารผิดทั้งคนปลอม คนนำไปใช้ พร้อมแนะวิธีสแกนคิวอาร์โค้ด

วันนี้ (17 ธ.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวัง คัดกรองประชาชนเดินทางกลับบ้านอย่างเข้มงวด และเมื่อกลับมาทำงาน ให้นายจ้าง สถานประกอบการตรวจคัดกรองบุคลากรที่กลับจากการไปเทศกาลปีใหม่ด้วย ATK 

การจัดงานปีใหม่ในที่ประชุม ศบค.นายกรัฐมนตรี ได้ให้คณะกรรมการสาธารณสุขพิจารณายกระดับให้ผู้จัดงาน ATK คัดกรอง ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้อยู่แล้ว เช่น งานกฐิน งานเลี้ยง งานประชุมผู้ปกครอง ฟิตเนส งานฟุตบอล ต้องตรวจผลลบจึงจะเข้าร่วมได้

พกเอกสารฉีดวัคซีนตัวจริงใบเบิกทางเที่ยวปีใหม่

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอให้ใส่ใจเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 เพราะมีการตรวจทั้งการเดินทาง ตั้งแต่การขึ้นเครื่องบิน ร้านอาหาร และขอให้ไปฉีดวัคซีน COVID-19 เพื่อให้มีระบบการลงทะเบียนบันทึกที่ถูกต้องและนำไปใช้อ้างอิงได้ 

ก่อนหน้านี้พบที่ จ.อุดรธานี มีการรจับปลอมแปลงเอกสารการฉีดวัคซีนปลอม ซึ่งถือว่ามีความผิดทั้งผู้ที่ปลอมแปลงเอกสารการฉีดวัคซีน และประชาชนที่นำมาใช้ก็มีความผิดด้วย โดยสามารถเช็กได้จากการสแกนคิวอาร์โค้ด

วิธีการเช็กเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน ให้สแกนคิวอาร์โค้ด ที่มุมขวาบนของใบรับรอง หน้าเว็บจะแสดงข้อมูลหนังสือรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 

สำหรับข้อมูลล่าสุด ขณะที่มีผู้รับวัคซีนสะสม 98,856,753 โดส แบ่ง 1 จำนวน 50,314,980 โดส
จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 จำนวน 43,974,460 โดส จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 จำนวน 4,567,313 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.รายงานพบ "โอมิครอน" ในไทยยืนยัน 14 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง