บูม "แม่วงก์" เทียบ "โยเซมิตี” แลนด์มาร์กใหม่เมืองไทย

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 64
11:12
2,008
Logo Thai PBS
บูม "แม่วงก์" เทียบ "โยเซมิตี” แลนด์มาร์กใหม่เมืองไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ “โยเซมิตี” เมืองไทย บนเทือกเขาโมโจกูน้อย อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสจุดชมทิวเขา ชีวิตสัตว์ป่า และบ้านเสือโคร่งวิจิตร รองรับจุดกางเต็นท์ 400 คน นักท่องเที่ยวต้องจองก่อนเข้าอุทยานฯ และมีใบรับรองฉีดวัคซีน

วันนี้ (18 ธ.ค.2564) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับกรรมการอุทยานแห่งชาติ และกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อติดตามความพร้อม เปิดกิจกรรมการท่องเที่ยว และพักแรมในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และอุทยานแห่งชาติคลองลาน

สำหรับพื้นที่แม่วงก์ และคลองลาน จ.นครสวรรค์ และกำแพงเพชร เป็นพื้นที่ในโครง การ Thailand Tiger Project DNP ที่ร่วมกันวางแผนการจัดการเพื่อฟื้นฟูประชากรเหยื่อของเสือโคร่ง โดยเฉพาะสัตว์กีบในช่วงปี 2565-2566 เป้าหมายฟื้นฟูแหล่งอาหารของสัตว์กีบเพื่อฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง โดยที่ผ่านมาเพิ่งมีการผลักดันเสือวิจิตร กลับเข้าป่า 

ไฮไลต์บริเวณที่ราบช่วงบริเวณจุดชมวิวโมโกจูน้อย นักท่องเที่ยวจะได้ชมความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าต่างๆ สามารถมายืนถ่ายภาพที่จุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ของอุทยานฯ หรือเรียกว่าโยเซมิตี ของเมืองไทย

 

เปิดลานกางเต็นท์ 3 จุดรองรับ 400 คน 

สำหรับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายกันอยู่ตามเทือกเขาถนนธงชัย ลดหลั่นลงมาจนถึงพื้นราบ 40-50 ลูก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของลำน้ำแม่วงก์ นอกจากนี้ในแม่วงก์ ยังมีน้ำตกแม่เรวา ก็มีความคล้ายคลึงกันมากกับ Lower Yosemite Fall ดังนั้น แนวทางการพัฒนาอุทยานแห่งชาติแม่วงก์สู่มาตรฐานสากล จึงประยุกต์แนวทางที่เป็นแบบอย่างที่ดี จากอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีได้ 

สำหรับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เปิดกิจกรรมท่องเที่ยว และพักแรมลานกางเต็นท์ช่องเย็น ลานกางเต็นท์ริมธาร และพักแรมที่ทำการอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยลานกางเต็นท์ที่ทำการอุทยานแห่งชาติและริมธาร จำนวน 300 คน ส่วนลานกางเต็นท์ช่องเย็นรองรับ 100 คน

 

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักต้องมีเอกสารการฉีดวัคซีนผ่านทางแอปพลิเคชันหมอพร้อม แต่หากฉีดไม่ครบ 2 เข็มให้มีการแสดงผลตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย ATK หรือวิธี RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

สำหรับอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ในสหรัฐอเมริกา มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา และเป็นที่ตั้งของน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งอเมริกาเหนือ มีความโดดเด่นด้วยหุบเขาที่เกิดจากการถูกตัดผ่านด้วยธารน้ำแข็งในอดีต ทำให้เกิดเป็นทิวทัศน์เทือกเขาหินที่งดงาม มีหน้าผาสูงเรียงลายสลับกันไปมา มีสภาพใกล้เคียงกับแม่วงก์  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแฟ้มประวัติ "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งป่าห้วยขาแข้ง

7 วัน "เสือวิจิตร" เดินทางไกล 83 กม.แวะวัด-สำนักสงฆ์ 6 แห่ง

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง