ชาวบ้านกังวลความปลอดภัย เรียกร้องย้ายที่ตั้งเรือนจำกระบี่

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 64
09:02
961
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวลความปลอดภัย เรียกร้องย้ายที่ตั้งเรือนจำกระบี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเรือนจำกระบี่ เรียกร้องให้ย้ายเรือนจำออกจากพื้นที่ชุมชนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผู้ต้องขังหลบหนี ซึ่งทำให้ชาวบ้านต้องอยู่ด้วยความวิตกกังวล

ชาวบ้าน ใน พื้นที่ ม.7 ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่ มีครัวเรือน 2,600 ครัว ประชาชน กว่า 10,000 คน เป็นชุมชนที่อยู่ด้านหลังของเรือนจำจังหวัดกระบี่ ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจแนวรั้วหลังเรือนจำกระบี่ พบว่า เป็นป่ารกก่อนเกิดเหตุจลาจลในเรือนจำ ชาวบ้านก็ได้รับปัญหาความเดือดร้อนเพราะเป็นพื้นที่เดียวที่ผู้ต้องขังในเรือนจำจะใช้ในการหลบหนีออกมา

 

หากทางเรือนจำแจ้งว่า ให้เฝ้าระวัง ทั้งผู้สูงอายุ ไม่เป็นอันหลับนอน ไม่เป็นอันทำมาหากิน ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บอกว่า อยากให้มีการย้ายเรือนจำออกไปในพื้นที่ที่เหมาะสม คนในชุมชนจะได้อยู่กันแบบสบายใจ ไม่ระแวง

 

บริเวณโดยรอบเรือนจำอยู่ติดกับ สถานศึกษาถึง 3 แห่ง ทั้งโรงเรียนอิศรานุสรณ์ อยู่ถัดกับเรือนจำไปถือว่ายังไม่ได้ใกล้มาก แต่ว่าโรงเรียนอุตรกิจ ซึ่งอยู่ติดชิดกับเรือนจำ มีนักเรียนชั้นประถม 1,000 กว่าคน เคยมีเหตุการณ์ผู้ต้องขังหนีออกมาจากเรือนจำด้วย แต่ว่าเหตุเกิดเวลากลางคืน

ส่วนโรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล จุดที่ถ่ายคลิปวีดีโอไฟไหม้ในเรือนจำได้ เป็นจุดที่คนในชุมชน ผู้ปกครอง บอกว่า จากอาคารที่สร้างสูงขึ้น ทำให้เด็กเห็นพฤติกรรมคนในเรือนจำทั้งหมด

 

ชาวบ้านบอกว่า เป็นโอกาสที่หน่วยงานจะต้องพิจารณากันอีกครั้งให้ย้ายเรือนจำออกไปจากพื้นที่ชุมชนและหาจุดสมดุลที่ดีในการสร้าง ไม่ให้พื้นที่ต่อไปเกิดปัญหาซ้ำซ้อนแบบนี้อีก ชาวบ้านยังบอกอีกว่า ขณะนี้ไม่เกี่ยวข้องว่า อะไรสร้างก่อน -หลัง แต่ในเมื่อ จ.กระบี่ มีความเจริญขึ้น ผังเมืองก็ต้องปรับตัวตามเช่นเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง