ผู้หนีภัยการสู้รบทยอยกลับภูมิลำเนา - ฝ่ายความมั่นคงยังคุมเข้มชายแดน

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 64
09:21
1,186
Logo Thai PBS
ผู้หนีภัยการสู้รบทยอยกลับภูมิลำเนา - ฝ่ายความมั่นคงยังคุมเข้มชายแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยูพื้นที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังเกิดขึ้นเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังใกล้ชิด ผู้หนีภัยจากการสู้รบบางส่วนสมัครใจกลับไปยังภูมิลำเนา

ผู้หนีภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา จำนวน 178 คน เดินทางกลับภูมิลำเนา ในประเทศเมียนมา ท่ามกลางการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ โดยนำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาเป็นพาหนะในการนำตัวชาวบ้านกลุ่มนี้จากศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนชุมชนแม่ตาวกลางที่ 26 ไปยังริมแม่น้ำเมย

 

ก่อนจะส่งตัวขึ้นเรือเพื่อกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา ตามความสมัครใจของชาวบ้านกลุ่มนี้ โดยเหตุผลหลักที่กลุ่มนี้สมัครใจรีบเดินทางกลับก่อน เป็นเพราะเกิดความเป็นห่วงทรัพย์สินของตนเองในพื้นที่ เนื่องจากตอนหนีภัยออกมาจากพื้นที่ไม่ได้นำสิ่งของติดตัวออกมามากนัก ประกอบกับชาวบ้านเขื่อว่าสถานการณ์ค่อย ๆ คลี่คลายจึงตัดสินใจที่จะกลับภูมิลำเนา

 

ขณะที่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ธ.ค.2564) บริเวณฝั่งประเทศเมียนมา ยังคงมีเสียงดังคล้ายปืนเกิดขึ้นหลายสิบนัด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เองยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีกระสุนปืนตกมายังฝั่งประเทศไทย แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก ยังคงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และป้องกันอันตรายจากการสู้รบ

 

ขณะนี้กองกำลังนเรศวร และหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ยังเข้มงวดในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจชายแดนอย่างต่อเนื่อง และพร้อมโต้ตอบหากมีการรุกล้ำอธิปไตยเข้ามาในประเทศไทย หรือการกระทำใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทย แม้ว่าจะประท้วงไปยังรัฐบาลเมียนมาผ่านช่องทาง คณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น ไทย-เมียนมา จากกรณีที่กระสุนไม่ทราบชนิด ไม่ทราบฝ่ายตกบริเวณ ริมลำน้ำเมยของฝั่งไทย จึงขอให้ทางเมียนมาระมัดระวังเรื่องการใช้อาวุธ

 

ข้อมูลล่าสุดขณะนี้ยังมีผู้หนีภัยจากการสู้รบอยู่ภายในพื้นที่พักพิงชั่คราวโรงเรียนแม่ตาวกลาง จำนวน 2,498 คน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงให้การดูแลอยู่ หากสถานการณ์สงบทางการไทยก็พร้อมจะส่งตัวกลับภูมิลำเนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง