"มาเลเซีย" อพยพ 3 แสนคนหนีน้ำท่วม "รัฐเซอลางอร์" เสียหายรุนแรง

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 64
20:24
4,678
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย" อพยพ 3 แสนคนหนีน้ำท่วม "รัฐเซอลางอร์" เสียหายรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาเลเซีย" เกิดอุทกภัยรุนแรงหลายพื้นที่ทั่วประเทศ บางจุดระดับน้ำท่วมสูงถึงหลังคา ส่วนที่ "ฟิลิปปินส์" ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นราอีพัดถล่มเพิ่มเป็น 112 คน

วันนี้ (19 ธ.ค.2564) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชาห์ อาลัม รัฐเซอลางอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งระดับน้ำท่วมสูง บางพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่า 4 เมตร ประชาชนมากกว่า 300,000 คนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่หลายพื้นที่ทั่วประเทศมาเลเซีย เผชิญกับฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยปริมาณน้ำฝนสูงเป็นประวัติการณ์ จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นฝั่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมถึงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายรุนแรงคือที่สุดรัฐเซอลางอร์

ขณะที่อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระดมกำลังตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 66,000 คนลงพื้นที่ เพื่อช่วยอพยพผู้ประสบภัยไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดไว้ให้

ล่าสุด รัฐบาลประกาศให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม 100 ล้านริงกิต หรือประมาณ 710 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

พิษไต้ฝุ่น "ราอี" ถล่มฟิลิปปินส์ คร่าเสียชีวิต 112 คน

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "ราอี" โดยล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 112 คน และมีประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้มากถึง 780,000 คน หลังพายุไต้ฝุ่นราอีพัดขึ้นฝั่งบนเกาะทางตอนใต้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงที่สุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้

ส่งผลให้ประชาชนประมาณ 300,000 คนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่การประเมินความเสียหายเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากถนนถูกตัดขาด รวมถึงระบบการสื่อสารและไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัยยังมีปัญหา ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นไม่สามารถรายงานความเสียหายเข้ามาที่ส่วนกลางได้

ล่าสุด ผู้นำฟิลิปปินส์ให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยยอมรับว่าขณะนี้รัฐบาลมีปัญหาเรื่องงบประมาณ เนื่องจากต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมาก เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ยอดผู้เสียชีวิตไต้ฝุ่น "ราอี" ถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 75 คน

ภูเขาไฟ "เซเมรู" บนเกาะชวาปะทุอีก-ทางการเตือนอย่าใกล้

ญี่ปุ่นเร่งสอบเหตุเพลิงไหม้อาคารในโอซากะ เสียชีวิต 24 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง