ประกันสังคมชี้แจงดรามา​ ขยับจ่ายเงินผู้สูงอายุจาก​ 55​ เป็น​ 60​ ปี

สังคม
20 ธ.ค. 64
08:04
3,625
Logo Thai PBS
ประกันสังคมชี้แจงดรามา​ ขยับจ่ายเงินผู้สูงอายุจาก​  55​ เป็น​ 60​ ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานประกันสังคม เผยอยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อขยายอายุผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้สมดุลกับโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2564 เฟซบุ๊กสำนักงานประกันสังคมโพสต์ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการขยายอายุผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจากเดิม 55 ปี เป็น 60 ปี โดยระบุ ได้สำรวจและฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ และมีการสรุปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

 

พร้อมให้เหตุผลว่าโครงสร้างประชากรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้มีจำนวนแรงงานลดลง ขณะเดียวกัน ส่งผลให้ผู้รับบำนาญเพิ่มขึ้นและยาวนานขึ้น ตามมาด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น ดังนั้น เพื่อไม่ให้ต้นทุนสูงจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่ออัตราเงินสมทบ จึงต้องปรับอายุเกษียณ เพื่อให้เกิดสมดุลกับโครงสร้างประชากร และควบคุมต้นทุนของระบบบำนาญ



การรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี เป็นมาตรการหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการใช้กับผู้ประกันตนใหม่และผู้ประกันตนที่อายุน้อยเท่านั้น ผู้ประกันตนปัจจุบันที่ใกล้เกษียณอายุจะไม่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ การขยายอายุเกิดสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกันตนได้รับบำนาญในอัตราที่สูงขึ้นด้วย โดยจะได้รับบำนาญเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อทุกปี



ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย หลายคนแสดงความเห็นในทำนองที่ว่า หากที่ทำงานให้เกษียณ หรือต้องออกจากงานตอนอายุ 55 ปี กว่าจะได้รับเงินชดเชยต้องรออายุ 60 จึงอาจได้รับผลกระทบ และขอให้ทางสำนักงานประกันสังคมสำรวจความเห็นเพิ่มเติมก่อนผลักดันกฎหมายดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นาที "แผ่นดินไหว" จากลาวสะเทือนถึงน่าน

"Buriram United Esports" แซงเวียดนาม คว้าแชมป์ AIC 2021

แผ่นดินไหวลาวขนาด 5.8 สะเทือนถึงไทยหลายจังหวัด

สร้างประวัติศาสตร์! "บาส-ปอป้อ" คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม

กลุ่ม "Save นาบอน" เตรียมเคลื่อนไปชุมนุมหน้า ตลท. 20 ธ.ค.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง