กรมทรัพยากรธรณีชี้ รอยเลื่อน "บ้านศาลา" ขยับ 5.8 ในรอบ 50 ปี

ภัยพิบัติ
20 ธ.ค. 64
12:48
980
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณีชี้ รอยเลื่อน "บ้านศาลา" ขยับ 5.8 ในรอบ 50 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรธรณี ชี้แผ่นดินไหว 5.8 ในลาวสะเทือน 8 จังหวัดเหนือ-อีสานของไทย เกิดบริเวณ "รอยเลื่อนบ้านศาลา" ประเทศลาว ซึ่งไม่เคยมีประวัติขยับมาก่อนในรอบ 50 ปี หลังปี 62 รอยเลื่อนหงสา มีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เริ่มมีรายงานขยับตัว 1-2 ชี้มีโอกาสไหวรุนแรงถึง 6.5

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวบนบกขนาด 5.8 ความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้หลายจังหวัดในไทยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในวงกว้าง 

วันนี้ (20 ธ.ค.2564) นายสุวิทย์ โคตรสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แผ่นดินไหวในลาว เกิดในบริเวณกลุ่มรอยเลื่อนบ้านศาลาของลาว ซึ่งวางตัวในแนวเหนือลงใต้ 50 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นรอยเลื่อนที่ขนานกับรอยเลื่อนปัวของไทย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบรอยเลื่อนบ้านศาลา ย้อนหลังในช่วง 50 ปี ไม่มีประวัติเกิดขนาดใหญ่มาก่อนเรียกว่าเงียบกริบมานาน แต่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว บริเวณรอยเลื่อนหงสาขนาด 6.4 ที่แขวงไซยะบุรี ประเทศลาว พบว่ารอยเลื่อนบ้านศาลา เริ่มมีการไหวระดับเล็ก 1-2 

ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่รอยเลื่อนบ้านศาลา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ก่อนหน้านี้ไม่มีรายงานการขยับตัวขนาด 5.8 มาก่อน ประเมินว่ามีความสามารถเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แต่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่  

8 จังหวัดรับรู้แรงสันสะเทือน 

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ และภาคอีสานของไทย ที่มีรายงาน สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ เนื่องจากเป็นการเกิดแผ่นดินไหวแบบตื่น เกิดบนบกลึกลงไปแค่ 10 กิโลเมตร ทำให้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนใน อ.เมือง อ.เชียงกลาง อ.แม่จริม อ.บ่อเกลือ จ.น่าน, อ.เมือง อ.พาน จ.เชียงราย, อ.งาว จ.ลำปาง, อ.เมือง อ.ร้องกวาง จ.แพร่, อ.ดอกคำใต้ อ.เมืองพะเยา, อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ อ.เมือง อ.เชียงคาน จ.เลย, อ.เมืองอุดรธานี

ก่อนหน้านี้กรมทรัพยากรธรณี เคยมีการศึกษารอยเลื่อนมีพลังในไทยและลาวร่วมกัน โดยเฉพาะรอยเลื่อนเดียนเบียนฟู รอยเลื่อนหงสา ซึ่งมีประวัติเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงมาแล้ว ส่วนกลุ่มรอยเลื่อนบ้านศาลา ไม่ได้อยู่ในแผนการศึกษา

อาฟเตอร์ช็อก 5 ครั้งแรงสุด 3.5 

สำหรับแผ่นดินไหวขนาด 5.8 เมื่อเวลา 04.06 น.วันนี้ ยังพบเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง เริ่มจากเวลา 04.12 น.เกิดแผ่นดินไหวซ้ำ ระดับความแรง 3.5 ศูนย์กลางใกล้เคียงกับครั้งก่อนหน้านี้ โดยอยู่ห่างจากบ้านขุนน้ำช้างประมาณ 12 กิโลเมตร 

  • เวลา 04.12 น.ขนาด 3.5 ความลึก 10 กิโลเมตร  ประเทศลาว
  • เวลา 05.35 น.ขนาด 2.4 ความลึก  10 ประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 13 กม.
  • เวลา 08.44 น. ขนาด  2.4 ประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 29 กม.
  • เวลา 09.49 น. ขนาด 2.4 ขนาดความลึก  3 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 13 กม.
  • เวลา 11.45 น.ขนาด  2.1 ความลึก  10 กิโลเมตร  ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 16 กม.

อ่านข่าวเพิ่ม แผ่นดินไหวลาวขนาด 5.8 สะเทือนถึงไทยหลายจังหวัด

แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในลาว 2 ปีติด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันนี้ 7 ก.ค.2564 เมื่อเวลา 13.43 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.8 ที่ระดับความลึก 1 กิโลเมตร บริเวณประเทศลาว ห่างไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้านน้ำช้าง หมู่ 11 ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 16 กิโลเมตร ทั้งนี้ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อก จำนวน 10 ครั้ง ขนาดตั้งแต่ 1.5-3.2 (ข้อมูล ณ เวลา 16.12 น. )

ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณี รายงานว่า จากการเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.8 บริเวณประเทศลาว
สาเหตุแผ่นดินไหว เกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเมืองหงสา ในประเทศลาว เป็นรอยเลื่อนที่มีการวางตัวในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ ในรูปแบบเลื่อนตัวตามแนวระนาบเหลื่อมซ้าย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่แขวงไซยะบุรี ประเทศลาว ทำให้บ้านเรือนประชาชน วัด และโรงไฟฟ้า ในเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี ได้รับความเสียหาย ซึ่งแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายประเทศ โดยในประเทศไทยจะรู้สึกได้มากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ไม่มีความเสียหาย

ส่วนผลกระทบ พบว่าประชาชนในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เชียงกลาง อ.ทุ่งช้าง อ.สองแคว อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.บ่อเกลือ อ.ภูเพียง จ.น่าน รวมทั้ง อ.ปง จ.พะเยา และอ.เมือง อ.แม่จัน อ.เชียงของ จ.เชียงราย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

 31 ต.ค.64 4.9 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผ่นดินไหวลาว 4.8 สะเทือนถึง "น่าน-พะเยา-เชียงราย"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง