สธ.พบหญิงไทยติดโควิด "โอมิครอน" ในประเทศคนแรกจากสามีนักบิน

สังคม
20 ธ.ค. 64
11:36
2,282
Logo Thai PBS
สธ.พบหญิงไทยติดโควิด "โอมิครอน" ในประเทศคนแรกจากสามีนักบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.พบหญิงชาวไทยวัย 49 ปี ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน จากสามีนักบินชาวโคลอมเบียซึ่งมีประวัติเดินทางกลับจากไนจีเรีย นับเป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยคนแรก

วันนี้ (20 ธ.ค.2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย โดยระบุว่า จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อชายชาวโคลอมเบีย อายุ 62 ปี อาชีพนักบิน ซึ่งเดินทางกลับมาจากไนจีเนียเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564

ชายคนดังกล่าวเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งที่ กทม. (Sandbox) ก่อนจะไปตรวจตาที่โรงพยาบาล A สวมหน้ากากตลอดเวลา เช่ารถ MC ขับเอง ซื้อของร้านค้าใกล้โรงแรม และรับประทานข้าวเที่ยงที่ห้างฯ ในวันที่ 29 พ.ย. ส่วนวันที่ 30 พ.ย.อยู่โรงแรมตลอด ต่อมาในวันที่ 3 ธ.ค.2564 ออกจากโรงแรมที่กักตัว ซึ่งรถโรงแรมไปส่ง แวะร้านสะดวกซื้และกลับบ้านที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ขณะมีไข้ภรรยา อายุ 49 ปี ดูแลตลอด


ต่อมาวันที่ 10 ธ.ค. ภรรยาเดินทางไปตรวจ COVID-19 ที่โรงพยาบาล C ผลพบติดเชื้อ และผลตรวจเชื้อของสามียืนยันเป็นโอมิครอน ต่อมา วันที่ 12-19 ธ.ค.2564 ภรรยาเข้าโรงพยาบาล ต่อมาได้รับผลยืนยันว่าเป็นเชื้อโอมิครอน

ภรรยาคนนี้นับเป็นคนแรกที่ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศซึ่งติดจากสามีที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ส่วนคลัสเตอร์ผู้เดินทางกลับมาจากการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ประเทศซาอุดีอาระเบีย ยืนยันติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 6 คน โดยพบที่ จ.นนทบุรี 3 คน ปทุมธานี 1 คน อยุธยา 1 คน และนครราชสีมา 1 คน รอยืนยันสายพันธุ์อีก 2 คน


ขณะที่ชายอายุ 35 ปี สัญชาติอเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกที่พบในประเทศไทย ซึ่งป่วยโดยไม่มีอาการ ล่าสุด ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และให้สังเกตอาการอีก 7 วัน โดยยังพำนักอยู่ในประเทศไทย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบโควิด "โอมิครอน" รวม 63 คน

พบ 2 หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย มีแนวโน้มสูงติดเชื้อโอมิครอน

ไทยพบโควิด "โอมิครอน" ยืนยันเพิ่มเป็น 9 จากเคสเข้าข่าย 14 คน

ศบค.รายงานพบ "โอมิครอน" ในไทยยืนยัน 14 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง