สสจ.อุบลฯ สั่งปิดชั่วคราวโรงผลิตน้ำดื่มพบปลากัดว่ายในถัง

สังคม
21 ธ.ค. 64
07:01
4,464
Logo Thai PBS
สสจ.อุบลฯ สั่งปิดชั่วคราวโรงผลิตน้ำดื่มพบปลากัดว่ายในถัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี สั่งโรงผลิตน้ำดื่มหยุดผลิต หลังพบปลากัดว่ายอยู่ในถังน้ำขนาด 10 ลิตร จนกว่าจะขออนุญาตกับ อย. พร้อมปรับคุณภาพน้ำและการบรรจุได้มาตรฐาน

หลังจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อภาพปลาในถังน้ำดื่มขนาดบรรจุ 10 ลิตร โดยระบุเป็นน้ำดื่มธรรมชาติที่นำมาขายให้กับชาวบ้านใน ต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่ชาวบ้านจะเปิดฝาถังน้ำดื่ม สังเกตเห็นเหมือนมีอะไรอยู่บริเวณก้นถังใส่น้ำ จึงเรียกเพื่อนบ้านมาดู ก่อนจะพบเป็นปลากัด เวียนว่ายอยู่บริเวณก้นถังใส่น้ำ จึงได้โทรศัพท์ไปแจ้งผู้จัดการโรงผลิตน้ำของหมู่บ้านให้นำน้ำดื่มถังใหม่มาเปลี่ยน


เมื่อสอบถามที่มาของปลาดังกล่าว ทางโรงน้ำสันนิษฐานว่า อาจเป็นไปได้ที่รับถังน้ำที่ใช้แล้วกลับมาบรรจุใหม่ โดยคนงานอาจไม่ได้ล้างถังให้สะอาดก่อนบรรจุน้ำใหม่เข้าไป ทำให้มีปลาติดอยู่ในถังน้ำใบดังกล่าว


สำหรับโรงผลิตน้ำดื่มดังกล่าว เป็นโรงผลิตน้ำดื่มตามโครงการเพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ หรือน้ำดื่มประชารัฐ ซึ่งหมู่บ้านได้รับงบประมาณมาจากรัฐบาล เพื่อมาตั้งเป็นโรงงานผลิตน้ำดื่มสะอาดกำลังผลิตวันละ 12,000 ลิตรต่อวันกินกันในหมู่บ้าน โดยใช้แหล่งน้ำจากโรงประปาหมู่บ้าน ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคเป็นคนในหมู่บ้านไม่ได้ขายออกไปยังหมู่บ้านอื่น


ขณะเดียว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ได้ให้คณะกรรมการที่ดำเนินการยื่นขออนุญาตการผลิตกับ อย.จังหวัด แล้วดำเนินการปรับปรุงคุณภาพการผลิตน้ำดื่มให้สะอาดตามระเบียบของทางราชการ จึงจะอนุญาตให้เปิดดำเนินการ สำหรับช่วงนี้ให้หยุดขบวนการผลิตทั้งหมด จนกว่าจะผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของ อย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง