Viya นักไลฟ์สตรีมชื่อดังของจีน ถูกปรับ 7 พันล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

Logo Thai PBS
Viya นักไลฟ์สตรีมชื่อดังของจีน ถูกปรับ 7 พันล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หวงเวย (Huang Wei) หรือ Viya นักไลฟ์สตรีมชื่อดังของจีน ถูกปรับเงินจำนวน 1.34 พันล้านหยวน หรือราว 7.05 พันล้านบาท โทษฐานหลีกเลี่ยงภาษี

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า หวงเวย (Huang Wei) หรือที่รู้จักกันในชื่อ เวยย่า (Viya) นักไลฟ์สตรีมชื่อดังของจีน ถูกปรับเงินจำนวน 1.34 พันล้านหยวน หรือราว 7.05 พันล้านบาท โทษฐานหลีกเลี่ยงภาษี

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ระบุว่า หวงเวยเลี่ยงภาษีเป็นเงิน 643 ล้านหยวน หรือราว 3.38 พันล้านบาท ระหว่างปี 2019-2020 ด้วยการปกปิดรายได้ส่วนตัวและแจ้งรายได้เป็นเท็จ รวมทั้งยังไม่จ่ายภาษีประเภทอื่นอีก 60 ล้านหยวน หรือ 315 ล้านบาท

แถลงการณ์ระบุอีกว่า หวงเวยถูกปรับเป็นเงิน 1.34 พันล้านหยวนตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงเงินชำระภาษีและค่าปรับกรณีชำระเลยกำหนดเวลา

ขณะที่ หวงเวยได้โพสต์บน Weibo ระบุว่า "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" พร้อมยอมรับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่โดยละเอียด 

สำหรับหวงเวย กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ หลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอาชีพนักไลฟ์สตรีมด้วยวัย 36 ปี จนได้รับฉายาราชินีแห่งการไลฟ์ของจีน ที่ขายทุกอย่างตั้งแต่บะหมี่ไปจนถึงการเปิดตัวจรวดเชิงพาณิชย์บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Taobao


หลังจากมีการรายงานข่าวที่เธอต้องจ่ายค่าปรับจำนวนมหาศาลฐานหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้ชื่อของเธอขึ้นแฮชแท็กยอดนิยมอันดับ 1 ใน Weibo โดยมีรายงานว่าบัญชี Weibo ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคนของเธอหายไป เช่นเดียวกันกับบัญชีใน Taobao ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกระงับไปเช่นกัน


หนังสือพิมพ์ Global Times ชี้ว่า การลงโทษ หวงเวย เป็น "คำเตือน" สำหรับคนอื่น ๆ ท่ามกลางความพยายามในการปฏิรูปอุสาหกรรมสตรีมมิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกของทางการจีน 

 

ที่มา : XinhuaBBC

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "พิธีกรไลฟ์" ไม่ต้องรอ 11.11 ก็ขายได้หลักล้าน กับ Something Just Like This

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง