สธ.เสนอ ศบค. "กักตัว" แทน "Test & Go" แนะคนไทยชะลอไป ตปท.

สังคม
21 ธ.ค. 64
10:44
2,229
Logo Thai PBS
สธ.เสนอ ศบค. "กักตัว" แทน "Test & Go" แนะคนไทยชะลอไป ตปท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ทำข้อเสนอต่อ ศปก.ศบค. ให้พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go จากทุกประเทศ และใช้มาตรการกักตัวระบบ AQ หรือ Sandbox เป็นเวลา 7-10 วันแทน พร้อมแนะประชาชนชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่าขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในผู้ที่เดินทางเข้าประเทศรูปแบบ Test & Go มากขึ้นใน กระทรวงสาธารณสุขจึงทำข้อเสนอต่อ ศปก.ศบค. ขอให้พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go จากทุกประเทศ และใช้มาตรการกักตัวระบบ AQ หรือ Sandbox เป็นเวลา 7-10 วันแทน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังให้หน่วยงานในสังกัดจัดบริการตรวจ ATK และฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเพิ่มจุดบริการในสถานีขนส่งขนาดใหญ่ที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก ทั้งต้นทางและปลายทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลตนเองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยการไปฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ครบตามเกณฑ์ 

ชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ หากจำเป็นให้ป้องกันตนเองขณะเดินทาง และขณะพำนักในต่างประเทศ โดยปฏิบัติตามมาตรการ UP อย่างเคร่งครัด หากกลับมาและอยู่ระหว่างกักตัวที่บ้าน ให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 อีกครั้ง และกักตัวจนครบ 14 วัน

ส่วนสถานประกอบการหน่วยงานที่จะจัดงานปีใหม่ ให้ดำเนินการตามแนวทาง Covid Free Setting ตรวจ ATK และมีผลฉีดวัคซีนก่อนร่วมงาน รวมถึงตรวจซ้ำก่อนกลับมาทำงานหลังปีใหม่ และเฝ้าระวังพนักงานทุกคนที่เดินทางไปต่างจังหวัด

หากพบสถานบริการ สถานประกอบการ ร้านอาหาร ให้ดื่มสุราภายในร้านโดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการ Covid Free Setting ให้แจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

คลัสเตอร์แสวงบุญติด "โอมิครอน" เพิ่มอีก 25 รวม 31 คนโยง 5 จว.

21 ธ.ค. "วันเหมายัน" เวลากลางคืนยาวสุดในรอบปี

"รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม" คำขวัญวันเด็กปี'65

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง