แจกที่ดินทำกิน 3.9 ล้านไร่-เข้าอุทยานฯ ฟรีของขวัญปี'65

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 64
12:49
1,842
Logo Thai PBS
แจกที่ดินทำกิน 3.9 ล้านไร่-เข้าอุทยานฯ ฟรีของขวัญปี'65
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.แย้มข่าวดีเข้าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศฟรี -แจกที่ดินทำกินในโครงการคทช. 3.9 ล้านไร่เป็นของขวัญปีใหม่ 65 ส่วนอ่าวมาหยา จ.กระบี่ เปิดแน่ 1 ม.ค.65 เข้าชมรอบละ 370 คนจำกัดชมฉลามหูดำ-ธรรมชาติแค่รอบละ 1 ชั่วโมง ลดรบกวนทรัพยากรทางทะเล

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงของขวัญปีใหม่ปีนี้ว่า ทส.ได้เปิดอุทยานแห่งชาติทุกแห่งให้เข้าฟรี อุทยานแห่งชาติทั้ง 133 แห่ง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทั้งพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา 5 แห่ง และสวนพฤกษศาสตร์ 2 แห่ง วันที่ 31 ธ.ค. 2564 –1 ม.ค.2565  แต่ยังคงเป็นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว โดยให้จองผ่านแอปพลิเคชั่น QQ ก่อนเข้าอุทยาน หากอุทยานเต็มก็ไม่สามารถเข้าได้

หากจะเดินทางเข้าไปรูปแบบ Walk-in จะไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะเคยขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวไปแล้ว ให้จองล่วงหน้าก่อนแก้ปัญหาปริมาณนักท่องเที่ยว ให้เน้นการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ 

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถจอดรถได้ฟรี ที่สวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง และโครงการคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ พร้อมรับชมกิจกรรมพิเศษ เช่น หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ออกสวนหลังบ้านรับลมหนาว (Panda in winter) ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค. 2564 - 31 ม.ค.นี้

อีกทั้ง ยังเตรียมแจก 11 ล้านกล้าไม้ ให้กับพี่น้องประชาชน ประกอบด้วย กล้าไม้บก 10 ล้านกล้า 10 ชนิด โดย แจก 1 ล้านกล้า วันที่ 25 ธ.ค.นี้และ อีก 9 ล้านกล้า ในวันที่ 1 ม.ค.2565

 

อ่าวมาหยา เปิดแน่-ห้ามลงน้ำกวนฉลามหูดำ

นายวราวุธ  กล่าวว่า ในส่วนของอ่าวมาหยา จ.กระบี่ ที่จะดำเนินการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถกลับไปท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 ม.ค.นี้ เพื่อเข้าไปชมธรรมชาติและฉลามหูดำ แต่ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด เพราะอ่าวมาหยาถือเป็นแหล่งฉลามหูดำจำนวนมาก อาจจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวขณะเดียวกันก็เป็นการอนุรักษ์แนวปะการังที่อยู่ในระหว่างฟื้นตัวด้วย

แนวคิดการห้ามนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำในอ่าวมาหยา เป็นความต้องการของคณะกรรมการพื้นที่อนุรักษ์และคนในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการให้กิจกรรมของมนุษย์ไปส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวมาหยาอีก

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าไปเที่ยวชมอ่าวมาหยาและฉลามหูดำ หลังจากได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมล่าสุด ได้ให้คำสั่งการในการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเที่ยวชมให้อยู่ที่รอบละ 370 คน และอยู่ได้เพียง 1 ชั่วโมง เพื่อผลัดเปลี่ยนให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นได้เข้าไปด้วย

ตลอดทั้งวันจะมีปริมาณนักท่องเที่ยวได้เข้าอ่าวมาหยา 5-6 รอบ หรือประมาณ 2,000 กว่าคน เพื่อสร้างความยั่งยืนในการท่องเที่ยวให้อ่าวมาหยาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอย่างยั่งยืน

คทช.แจกที่ดินทำกิน 3.9 ล้านไร่ 

รมว.ทส.กล่าวว่า ส่วนการแพร่ของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะมีผลต่อการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ได้มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม แต่จะดำเนินการเพื่อไม่ให้มีคนหนาแน่นภายในอุทยานแห่งชาติ รวมถึงให้คงมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแต่ละจังหวัดไว้

พร้อมกันนี้ ยังเปิดหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกจังหวัดเพื่อบริการประชาชน ทั้งห้องน้ำและที่พักรถ ที่เดินทางในวันหยุดยาว

ขณะเดียวกัน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมอนุมัติมอบที่ดิน ที่คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) จำนวน 3.9 ล้านไร่ ให้ประชาชนสามารถทำกินได้ ภายในปี 2565 ซึ่งทั้งหมดนี้ก็จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด "อ่าวมาหยา" ห้ามเล่นน้ำรบกวนฉลามหูดำจำกัดรอบละ 375 คน

“วราวุธ” สั่งเปิด “อ่าวมาหยา” ให้ท่องเที่ยวได้ 1 ม.ค.65

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง