รอลุ้นผลตรวจโอมิครอน 97 คน หมอแนะเข้มดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สังคม
21 ธ.ค. 64
12:04
1,447
Logo Thai PBS
รอลุ้นผลตรวจโอมิครอน 97 คน หมอแนะเข้มดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" เผยกังวลกับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ขณะนี้กำลังรอผลยืนยันการตรวจโควิดอีก 97 คน ว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยงคงค้างในไทยเกือบ 2 แสนคน เพิ่มมาตรระวังใกล้ชิดช่วงปีใหม่

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กังวลกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน เพราะแพร่ระบาดเร็วกว่าเดิม แต่จะทำให้คนเจ็บป่วยเท่ากับสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

คาดหวังว่า ความรุนแรงของโรคไม่น่าจะเกินจากเชื้อเดลตา ซึ่งยืนยันว่าหากผลกระทบไม่เกินเดลตา ก็สามารถรับมือได้ แต่ก็ต้องไม่ประมาท เพราะเป็นสายพันธุ์ใหม่ทำให้เห็นแล้วว่า เพียง 20 วันที่นักท่องเที่ยวเข้ามาในไทย มีผู้ป่วยยืนยันถึง 60 คน ดังนั้นต้องรอลุ้นในส่วนที่เหลือ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนอย่าตระหนกเกินไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังรอผลยืนยันการตรวจโควิด-19 อีก 97 คน ว่าติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

นักท่องเที่ยวคงค้างเกือบ 2 แสนคน

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ทางการแพทย์เสนอให้หยุดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่เมื่อได้หารือกับทุกฝ่ายแล้ว สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า ยังมีนักท่องเที่ยวคงค้างเกือบ 2 แสนคน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไปก่อน ซึ่งต้องมีการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR มากขึ้นทุก 3-5 วัน และรายงานตัวอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่แนวทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้กำชับให้กรมควบคุมโรคและผู้ที่เกี่ยวข้องให้หาวิธีการที่ดีที่สุด ส่วนจะต้องมีปรับมาตรการการกักตัวให้สอดคล้องกับการควบคุมสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่นั้น จากนี้ไปจะเสริมบุคลากรเข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา ตามระบบ Thailand pass และ Test & Go ให้หมดก่อน จึงจะเริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการต่อไป

รายละเอียดขณะนี้อธิบดีกรมควบคุมโรคกำลังดูแลอยู่ พร้อมย้ำแนวทางรัฐบาลจะต้องดูแลคนไทยให้ปลอดภัย และลดความเสี่ยงในทุกมิติ และทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อยที่สุด

หลังปีใหม่ต้องเข้มงวดตลอดเวลา คนไทยจะต้องมีความระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่สุดรัฐบาลจะเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อสกัดการแพร่ระบาด และสร้างภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

สธ.เสนอ ศบค. "กักตัว" แทน "Test & Go" แนะคนไทยชะลอไป ตปท.

"แบมแบม" กลับไทยคืนนี้ แฟนคลับต้อนรับออนไลน์-ขอไม่เป็นทีมสนามบิน

ปิดตำนาน “พลายสีดอแดง” ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตายที่โป่งน้ำร้อน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง