3 ช้างเขาใหญ่เปิดสังเวียน งาเบี่ยงเล็กหางขาด-พี่ดื้อ-งาอ้วนเล็กเจ็บ

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 64
18:59
2,017
Logo Thai PBS
3 ช้างเขาใหญ่เปิดสังเวียน งาเบี่ยงเล็กหางขาด-พี่ดื้อ-งาอ้วนเล็กเจ็บ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ตามหาช้างดาวเด่น เขาใหญ่ 3 ตัวทั้งพี่งาเบี่ยงเล็ก เจ้าดื้อ เจ้างาอ้วนเล็ก หลังเปิดศึกชนสู้กันถึงขั้นหางขาด ขาเจ็บ แทงตัวพรุน วางแผนเข้าถึงตัววางยาซึมรักษาอาการบาดเจ็บ

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า กรณีโซเชียลแชร์ภาพช้างป่าเขาใหญ่ 2 ตัวโดยระบุว่าชื่องาเบี่ยงเล็ก และเจ้าดื้อ มีอาการบาดเจ็บ และต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล โดยขณะนี้จัดทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าตามหาช้างทั้ง 2 ตัวแล้ว คาดว่าจะเริ่มเข้าตามหาตัวช้างบาดเจ็บได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) 

เบื้องต้นจากภาพที่ปรากฎในโซเชียล พบว่างาเบี่ยงหางขาด ส่วนเจ้าดื้อขาเจ็บ ซึ่งสาเหตุมาจากช่วงนี้เป็นฤดูช้างตกมัน และจะแย่งตัวเมีย ทำให้เกิดการต่อสู้กันเองจนได้รับบาดเจ็บ 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า สำหรับช้างทั้ง 2 ตัวเป็นช้างป่าที่นักท่องเที่ยวคุ้นชินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะชอบออกมาเดินบนถนน และมีฉายาอยู่แล้ว โดยพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) จะส่งเจ้าหน้าที่ติดตามตัวเพื่อวางแผนการรักษา เนื่องจากช้างที่บาดเจ็บมักจะเข้าป่าลึก 

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

ศึกช้างชนฤดูตกมัน

แหล่งข่าวจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ล่าสุดมีงาอ้วนเล็ก หรือพี่ไธธัน ที่บาดเจ็บจากการต่อสู้ โดยพบบาดแผลเป็นรูพรุน ที่ขาและลำตัวหลายจุด ซึ่งยอมรับว่าจากการติดตามช้างบนเขาใหญ่มา ปีนี้ถือว่าช้างตกมัน และแย่งตัวเมียบนเขาใหญ่มีความรุนแรงมากกว่าทุกปีเฉพาะช่วงเดือน ธ.ค.นี้พบช้างบาดเจ็บแล้ว 3 ตัว

ปกติช้างตกมันจะต่อสู้กันไม่เคยโหดขนาดนี้มาก่อน อย่างมากเจ็บขาแค่เล็กน้อย และครั้งนี้ถือว่าช้างเขาต่อสู้กันรุนแรงมาก แต่มันเป็นวัฎจักร ถ้าประเมินตัวหัวโจกที่น่าจะทำร้ายเพื่อนช้าง 3 ตัวน่าจะเป็นเจ้าโญ่ 

สำหรับช่วงหน้าหนาว กำลังเป็นฤดูช้างตกมัน และผสมพันธุ์ทำให้มีนิสัยก้าวร้าว ที่ผ่านมากรมอุทยานฯมีมาตรการให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากเจอช้างอยู่บนท้องถนน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย 

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ภาพ:อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ไทม์ไลน์พบช้างเขาใหญ่รับบาดเจ็บ 2 ตัว 

  • 15 ธ.ค.64 พบช้างป่าตัวผู้ จำนวน 1 ตัว หางขาดอยู่บริเวณ กม.14 ถนนสาย 3077 จากอัตลักษณ์พบว่าเป็นพลายเบี่ยงเล็ก หรืองาเบี่ยงเล็ก จากการดูลักษณะอาการช้างป่าตัวดังกล่าว สามารถเดินหากินได้ จึงให้เจ้าหน้าที่ฯ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 12 (เนินหอม) ติดตามช้างป่า เพื่อจะประเมินสภาพร่างกายช้างในการดำเนินการต่อไป
  •  17 ธ.ค.64 ได้พบ พลายเบี่ยงเล็กอีกครั้ง จึงได้จะนำสมุนไพรเม็ด จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ เพื่อช่วยบำรุงสุขภาพช้างป่าตัวดังกล่าว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
  • 21 ธ.ค.64  เจ้าหน้าที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง แจ้งพบช้างป่า ได้รับบาดเจ็บ จากอัตลักษณ์พบว่าเป็นพลายงาอ้วนเล็ก ได้รับบาดเจ็บหลายจุดบนร่างกาย ได้แก่ ขาหน้าและขาหลังซ้าย ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้เข้าตรวจสอบหลังรบแจ้ง ไม่พบช้างป่าตัวดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ป่า ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ได้ดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่ หากพบเจอช้างป่าบาดเจ็บทั้ง 2 ตัวให้แจ้งเพื่อทีมสัตวแพทย์จะเข้าประเมินสภาพร่างกายในการรักษาทันที พร้อมทั้งได้ประสานทีมสัตวแพทย์จะกองทุนสัตว์ป่าเขาใหญ่ ในการวางแผนและดำเนินการวางยาซึม เพื่อให้ยารักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่าทั้ง 2 ตัว วันพรุ่งนี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดตำนาน “พลายสีดอแดง” ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตายที่โป่งน้ำร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง