ฝังแล้ว ช้างป่า "พลายสีดอแดง" ถูกรั้วไฟฟ้าช็อต

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 64
19:05
644
Logo Thai PBS
ฝังแล้ว ช้างป่า "พลายสีดอแดง" ถูกรั้วไฟฟ้าช็อต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และชาวบ้าน ร่วมพิธีฝังซากช้างป่า "สีดอแดง" ผลชันสูตรชี้ถูกไฟฟ้าช็อตตาย ขณะที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เผยเคยตักเตือนเจ้าของสวนแล้ว แต่ไม่ยอมรื้อรั้วไฟฟ้าออก

ความคืบหน้ากรณีช้างป่า "พลายสีดอแดง" ถูกรั้วไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และชาวบ้าน ร่วมพิธีฝัง "สีดอแดง" ที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังกระแพร ม.2 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการถอนขนายด้านขวาและฝังกลบซากตามหลักวิชาการ

ขณะที่นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า ผลชันสูตรช้างป่า แพทย์พบเส้นลวดพันที่ปลายงวง เกิดบาดแผลลักษณะไหม้เป็นสีดำ สันนิษฐานว่าเกิดจากกระแสไฟฟ้า

ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา

ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา

ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา

 

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำหนังสือแจ้งและสำรวจรั้วไฟฟ้า รวมทั้งตรวจสอบและตักเตือนเจ้าของที่ดินที่เกิดเหตุ หลังพบว่าใช้ลักษณะลวดและรั้วผิดประเภท แต่เจ้าของที่ดินไม่ได้สนใจและแก้ไข

สีดอแดงคุ้นเคยกับชุมชนและชาวบ้านมานาน 10 ปี เรียกว่าคุยกันรู้เรื่อง รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้

นายเอกชัย กล่าวว่า ไม่สมควรติดตั้งรั้วไฟฟ้ากระแสตรง ต่อจากไฟฟ้าบ้านโดยตรง 220 โวลท์ เพราะเกิดอันตรายได้ อีกทั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตักเตือนแล้วควรเชื่อฟังและแก้ไข พร้อมแนะนำให้ติดตั้งรั้วไซเรนแทน เบื้องต้นเจ้าของสวนผลไม้รับสารภาพ ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 12 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง