ทั่วโลกยกระดับมาตรการป้องกันโอมิครอนระบาด

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 64
19:43
230
Logo Thai PBS
 ทั่วโลกยกระดับมาตรการป้องกันโอมิครอนระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศทั่วโลกประกาศยกระดับมาตรการป้องกันการระบาด หลังไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดไปทั่วโลก ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงปรับแผนการฉลองคริสต์มาสในปีนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาด

วันนี้ (21 ธ.ค.2564) สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ จะไม่เสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่พระตำหนักซานดริงแฮม

ซึ่งพระองค์เสด็จไปฉลองคริสต์มาสที่นั่นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้พระองค์จะประทับที่พระราชวังวินด์เซอร์ในกรุงลอนดอนแทน

 

ก่อนหน้านี้ พระองค์ทรงยกเลิกการจัดงานเลี้ยงก่อนเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19

ส่วนพระราชดำรัสเนื่องในเทศกาลคริสต์มาสที่จะมีการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า คาดว่าจะมีจะมีการเผยแพร่เหมือนที่เคยปฏิบัติมาทุกปี

ชาวอังกฤษตื่นตัวเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

อังกฤษกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดเพิ่มขึ้น 91,743 คน ซึ่งมากกว่าร้อยละ 70 ของผู้ติดเชื้อในกรุงลอนดอนเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้ชาวลอนดอนตื่นตัวและพากันเดินทางไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ด้านบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนประชาชนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะยกระดับมาตรการป้องกันการระบาด เพื่อปกป้องประชาชนและระบบสาธารณสุข

 

โดยรัฐบาลไม่ลังเลที่จะบังคับใช้มาตรการเหล่านั้น รวมถึงไม่ปฏิเสธว่า อาจจะมีการออกคำสั่งห้ามรวมตัวในอาคารและจำกัดการท่องเที่ยว

กรุงลอนดอนยกเลิกจัดงานปีใหม่

ล่าสุด นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนประกาศยกเลิกการจัดงานปีใหม่ที่จตุรัสทราฟัลการ์ ที่คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานประมาณ 6,500 คน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ซึ่งทางการมองว่าความปลอดภัยของชาวลอนดอนต้องมาก่อน โดยการจัดงานจะยังคงมีอยู่แต่จะเป็นรูปแบบของการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์แทน

นิวซีแลนด์เลื่อนแผนเปิดประเทศ หวั่นโอมิครอนระบาด

การระบาดของโอมิครอนทำให้หลายประเทศปรับมาตรการป้องกันการระบาดเข้มข้นมากขึ้น ล่าสุด รัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ที่ดูแลเรื่องการรับมือการระบาดของโควิด-19 ประกาศว่ารัฐบาลตัดสินใจการเลื่อนแผนเปิดประเทศออกไปก่อน

โดยตามกำหนดเดิมนิวซีแลนด์จะอนุญาตให้พลเมืองที่อยู่ในออสเตรเลียสามารถเดินทางกลับประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.2565 เป็นต้นไป แต่ล่าสุดถูกเลื่อนออกไปจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.2565 แทน

 

ส่วนชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ ตั้งแต่เดือน เม.ย.2565 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทางการจะลดเวลาการฉีดวัคซีนระหว่างเข็ม 2 กับเข็ม 3 จาก 6 เดือน เหลือ 4 เดือน เพื่อให้ร้อยละ 82 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบจำนวน ได้รับเข็มกระตุ้นภายในเดือน ก.พ.2565

หลายประเทศยกระดับมาตรการป้องกันโอมิครอนระบาด

ขณะที่เนเธอร์แลนด์กลับมาใช้มาตรการปิดเมืองอีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.2564 ร้านค้าที่ไม่มีความจำเป็น รวมถึงบาร์และร้านอาหาร ให้ปิดทำการไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค.2565 ส่วนโรงเรียนและมหาวิทยาลัยปิดไปจนถึงวันที่ 9 ม.ค.2565

เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปที่ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดและยกเลิกการจัดงานปีใหม่ อย่างกรุงปารีสของฝรั่งเศส ที่ยกเลิกการแสดงพลุดอกไม้ไฟในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขณะที่เดนมาร์กสั่งปิดโรงภาพยนตร์ โรงละคร สวนสนุกและพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

 

ส่วนฮ่องกง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีมาตรการป้องกันการระบาดเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษ จะต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่ทางการจัดไว้ให้ในช่วง 4 วันแรก จากระยะเวลากักตัวทั้งหมด 21 วัน

โดยวันที่เหลือสามารถย้ายไปกักตัวในโรงแรมได้และจะต้องมีการตรวจหาเชื้ออีกหลายครั้ง

ส่วนสายการบินที่นำผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 เข้าฮ่องกง มากกว่า 4 คนขึ้นไปในระยะเวลา 7 วัน จะถูกระงับการบินในเส้นทางนั้นๆ เป็นเวลา 14 วัน

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เรียกร้องทั่วโลกยกเลิกจัดงานช่วงเทศกาล 

สหภาพยุโรปอนุมัติ "โนวาแวกซ์" เป็นวัคซีนตัวที่ 5

กต.ชี้แจงรายละเอียดยกเลิก "Test & Go" - "Sandbox"

ศบค.เคาะยกเลิก Test & Go งดรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม ถึง 4 ม.ค.65

สธ.เสนอ ศบค. "กักตัว" แทน "Test & Go" แนะคนไทยชะลอไป ตปท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง