กรมวิทย์ฯ รายงานชายอิสราเอลหนีกักตัวติด "โอมิครอน" มีเชื้อน้อย

สังคม
23 ธ.ค. 64
09:39
3,596
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ รายงานชายอิสราเอลหนีกักตัวติด "โอมิครอน" มีเชื้อน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งผลตรวจ COVID-19 นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลติดเชื้อโอมิครอน แต่พบเชื้อในปริมาณไม่มากและมีโอกาสหายระหว่างการหลบหนี แต่ผู้ใกล้ชิดยังมีโอกาสเสี่ยงแม้เชื้อจะน้อย

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงกรณีการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลและหนีออกจากสถานที่กักตัวว่า ชายคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ผ่านระบบ Test & Go และได้รับรายงานว่าผลตรวจติดเชื้อ COVID-19 ในวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งผลตรวจไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจหาสายพันธุ์ด้วยระบบถอดรหัสพันธุกรรม ในห้องปฏิบัติการวันที่ 18 ธ.ค. จนพบว่าติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน และเมื่อชายคนดังกล่าวหลบหนีออกจากออกจากสถานที่รักษาตัวไป 2-3 วัน กระทั่งพบตัวที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 2 แห่งในเกาะสมุย กลับพบว่า มีผลเป็นลบไม่พบเชื้อ


นพ.ศุภกิจ อธิบายเพิ่มเติมว่า ในการตรวจหาเชื้อของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ปริมาณเชื้อที่พบในนักท่องเที่ยวอิสราเอลคนนี้มีปริมาณน้อย ซึ่งเป็นไปได้ว่าจำนวนเชื้อจะลดลงเรื่อย ๆ และอาจทำให้การตรวจในรอบต่อไปไม่พบเชื้อแล้ว อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี ซึ่งผลจะออกมาในวันนี้

การพบปริมาณเชื้อในจำนวนที่ไม่มาก หากผลตรวจในคราวต่อไปมีผลเป็นลบ ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะเป็นระยะที่ใกล้หายแล้ว แต่ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดยังถือว่า มีความเสี่ยงถึงแม้ว่าโอกาสติดเชื้อจะมีน้อยก็ตาม

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 2 คนเป็นชาวกาฬสินธุ์เดินทางไปหลายที่ ก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่นนั้น ขณะนี้มีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนกว่า 100 คน จึงมีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดออกจากระบบ และเเพร่เชื้อได้ หากไม่ถูกควบคุมตรวจพบเชื้อตั้งแต่แรก แต่ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อโอมิครอนเป็นแบบเป็นคลัสเตอร์

ขณะที่คลัสเตอร์ปฎิบัติธรรมใน จ.บึงกาฬ ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 90 คน และตรวจกลุ่มเสี่ยงกว่า 800 คน เจ้าหน้าที่จะทำการสุ่มตรวจหาเชื้อว่ามีการติดสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมตัวแล้ว นักท่องเที่ยวอิสราเอลติดโควิด-หนีกักตัวไปเกาะสมุย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง