รมช.คลัง ระบุจัดเก็บภาษี "คนละครึ่ง" เป็นไปตามเกณฑ์

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 64
11:48
732
Logo Thai PBS
รมช.คลัง ระบุจัดเก็บภาษี "คนละครึ่ง" เป็นไปตามเกณฑ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สันติ พร้อมพัฒน์" ชี้แจงกระทู้จัดเก็บภาษี โครงการคนละครึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยกรมสรรพกรได้วางหลักเกณฑ์จัดเก็บภาษีในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งจะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ตอบกระทู้ถามเรื่องการดำเนินโครงการคนละครึ่ง การจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการ ของนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พลังประชารัฐ

นายสันติ เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลออกมาเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยเพื่อฟื้นคืนระบบเศรษฐกิจ เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.2563 มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 15,000,000 คน และมีร้านค้าเข้าร่วม 500,000 แห่ง กรอบวงเงินหมุนเวียน 102,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรไม่ได้มีเจตนามุ่งเน้นจัดเก็บภาษีเฉพาะบุคคล หรือเฉพาะบริษัท แต่เป็นเรื่องปกติในการแจ้งเตือนทั้งการสื่อสารและเอกสาร สำหรับประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษี ซึ่งเงินภาษีเหล่านั้นจะหมุนกลับพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ หากประชาชนมีการค้าขายตามเกณฑ์ขั้นต่ำตามโครงการคนละครึ่ง โดยทางกรมสรรพากรมีเกณฑ์อยู่ว่า หากการค้าขาย มีรายได้อยู่ในระดับเฉลี่ยเดือนละ 40,000 บาท หรือปีละไม่เกิน 500,000 บาท จะต้องจ่ายภาษีตามเกณฑ์ ซึ่งหากในปี 2563 หากประชาชนทุกภาคส่วนที่ต้องเสียภาษี ต้องยื่นเสียภาษีในปี 2564

ขณะเดียวกัน กรมสรรพากรได้ออกข้อบังคับและกฎเกณฑ์ในการเสียภาษีเพื่อช่วยเหลือประชาชนระดับฐานรากไว้แล้ว และจะหารือกรมสรรพากรจะขยายความชี้แจงรายละเอียดเรื่องการชำระภาษีในภาวะวิกฤตโควิด-19

ส่วนข้อสังเกตว่าการดำเนินการโครงการคนละครึ่งบางโครงการเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง หรือเป็นโครงการประชานิยมนั้น นายสันติ กล่าวว่า มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ เฟส 3 จำนวน 1,300,000 แห่ง และเฟส 1-2 ประมาณ 500,000 แห่ง

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลมีข้อกำหนดและระมัดระวังเพื่อให้การค้าขายไปกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และโครงการนี้ไม่มีบริษัท หรือห้างร้านเข้าร่วมจดทะเบียนเป็นร้านค้าร่วมโครงการแม้แต่บริษัทเดียว เพียงแต่เน้นเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศ ซึ่งมีข้อกำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นร้านค้าของบุคคลเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมอธีระ" ห่วงปาร์ตี้ปีใหม่-คริสต์มาสเสี่ยงติด "โอมิครอน" เพิ่ม

ศุลกากรจับไอซ์ 193 กก. ซุกกระสอบทรายส่งออกออสเตรเลีย 

กรมวิทย์ฯ รายงานชายอิสราเอลหนีกักตัวติด "โอมิครอน" มีเชื้อน้อย 

เพื่อไทยมั่นใจ "สุรชาติ เทียนทอง" คว้าเก้าอี้ ส.ส.กทม.เขต 9

นักวิจัยจีนพบ "ฟอสซิลตัวอ่อน" ในไข่ไดโนเสาร์ คาดอายุ 66 ล้านปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง