นักวิทย์ฯ เผยผลวิจัย "โอมิครอน" ลดโอกาสเข้า รพ.น้อยกว่าเดลตา

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 64
12:52
1,544
Logo Thai PBS
นักวิทย์ฯ เผยผลวิจัย "โอมิครอน" ลดโอกาสเข้า รพ.น้อยกว่าเดลตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์หลายประเทศเปิดเผยผลการศึกษาที่ชี้ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" มีโอกาสเข้าโรงพยาบาลน้อยลงกว่าสายพันธุ์เดลตา ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนประเด็นการด่วนสรุปข้อมูลความรุนแรงของโอมิครอน

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยเอดินบะระ พบว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" มีโอกาสในการต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลลดลงถึง 2 ใน 3 เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ "เดลตา" โดยงานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาข้อมูลผู้ติดเชื้อในสกอตแลนด์ ช่วงวันที่ 1 พ.ย. - 19 ธ.ค.2564

นอกจากนี้ การศึกษาโดยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน เกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของผู้ป่วยโอมิครอน พบว่ามีโอกาสน้อยกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ร้อยละ 40-45 โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยในอังกฤษ ระหว่างช่วงครึ่งแรกของเดือน ธ.ค.

ขณะที่ผลการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งในแอฟริกาใต้ ชี้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนมีโอกาสต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยลงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับการติดเชื้อสายพันธุ์อื่นๆ แต่หากผู้ติดเชื้อป่วยจนถึงระดับที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว โอกาสเสี่ยงป่วยหนักระหว่างเชื้อ 2 สายพันธุ์นี้ไม่แตกต่างกัน

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะประเมินว่า โอมิครอนรุนแรงกว่าเดลตาหรือไม่ พร้อมทั้งเตือนเรื่องการสรุปข้อมูลการศึกษาที่อยู่ในขั้นต้น เนื่องจากโลกเพิ่งรู้จักกับไวรัสสายพันธุ์นี้ และยังไม่ได้เห็นการแพร่ระบาดที่นานพอ

ที่มา : CNN, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัสโควิด-19 ตัวแรก

WHO เรียกร้องทั่วโลกยกเลิกจัดงานช่วงเทศกาล

สหรัฐฯ พบผู้เสียชีวิต เชื่อมโยงโควิด "โอมิครอน" คนแรก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง