ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ แนะบูสเตอร์ "ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ" ฉีด mRNA 3 เข็ม

สังคม
23 ธ.ค. 64
14:57
3,660
Logo Thai PBS
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ แนะบูสเตอร์ "ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ" ฉีด mRNA 3 เข็ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศสูตรฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 แก่ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ แนะฉีด mRNA 3 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดรุนแรงและมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่อง ข้อแนะนำการให้วัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 แก่ผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยระบุว่าผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรง และมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก จึงควรได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็มโดยเร็ว และมีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 3

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ หรือแพ้ภูมิตนเองที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน

คณะอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร่วมกับสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทยและสมาคมรูมาติซั่มแห่งประเทศไทย ที่พิจารณาจากข้อมูลปัจจุบัน ได้ออกข้อแนะนำการรับวัคซีนเข็มที่ 3 แก่ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ดังนี้

คนที่ได้รับวัคซีน ซิโนแวค /ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม แนะนำให้ฉีดวัคซีน mRNA 3 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังจากได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย 1 เดือน

คนที่ได้รับวัคซีน แอสตราเซนเนกา /ไฟเซอร์ /โมเดอร์นา ครบ 2 เข็ม แนะนำให้ฉีดวัคซีน mRNA 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังจากได้รับวัคซีนเข็มสุดท้าย 1 เดือน

ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำและเคยเป็นโควิด-19 ให้ฉีดวัคซีน mRNA ดังนี้

เป็นโควิด-19 หลังได้รับวัคซีน ซิโนแวค /ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA 2 เข็ม ห่างกัน 1 เดือน โดยเริ่มหลังการติดเชื้อ 1 เดือน

เป็นโควิด-19 หลังได้รับวัคซีน แอสตราเซนเนกา / ไฟเซอร์ /โมเดอร์นา ครบ 2 เข็ม แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA 1 เข็ม โดยฉีดหลังการติดเชื้อ 1 เดือน

เป็นโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนสูตรไขว้ แนะนำให้ได้รับวัคซีน mRNA 1 เข็ม โดยฉีดหลังการติดเชื้อ 1 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง