ไขคำตอบ วัตถุปริศนา บนท้องฟ้ามุกดาหาร

Logo Thai PBS
ไขคำตอบ วัตถุปริศนา บนท้องฟ้ามุกดาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สดร. คาดวัตถุปริศนาเปล่งแสงคล้ายดาว บนท้องฟ้าในพื้นที่ จ.มุกดาหาร เป็น "โคมลอย" หรือ "ลูกโป่ง" ไม่ใช่ "ดาวตก-ดาวเทียม"

จากกรณีมีภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย พบวัตถุปริศนาเปล่งแสงคล้ายดาวมองเห็นชัดในตอนกลางวัน ในพื้นที่ จ.มุกดาหาร ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา 

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า จากคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นวัตถุที่เคลื่อนที่อย่างช้า ๆ บนท้องฟ้า มีลักษณะเป็นสีขาวสะท้อนแสงดวงอาทิตย์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นวัตถุลอย เช่น โคมลอย หรือลูกโป่ง การที่เราเห็นวัตถุมีความสว่างตามทิศทางของแสง แสดงให้เห็นว่ามีการสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ การสะท้อนแสงของสีขาวเป็นเรื่องปกติที่สามารถสังเกตได้จากภาพถ่ายต่าง ๆ ซึ่งมีความแตกต่างอย่างชัดเจนจากวัตถุประเภท “ดาวตก”

จากคลิปวิดีโอ เราค่อนข้างมั่นใจว่าไม่ใช่ดาวตก เนื่องจากวัตถุที่เป็นประเภท “ดาวตก” จะมีลักษณะการเคลื่อนที่เข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเป็นแนวเส้นตรงด้วยความเร็วค่อนข้างสูง และจะเสียดสีในชั้นบรรยากาศลุกไหม้เป็นแสงวาบให้เห็นได้อย่างชัดเจน แตกต่างจากภาพที่เห็นในคลิปวิดีโอดังกล่าว ที่ไม่มีการเสียดสีลุกไหม้กันในชั้นบรรยากาศ และไม่มีแสงวาบแต่อย่างใด

สำหรับข้อสันนิษฐานว่าเป็น “ดาวเทียม” ไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากดาวเทียมเคลื่อนที่ด้วยอัตราเร็วพอสมควร และเราจะสังเกตเห็นดาวเทียมจากการสะท้อนแสงของแผงโซลาร์เซลล์ที่สะท้อนแสงดวงอาทิตย์กลับมายังโลก เป็นจุดแสงที่มีความสว่างในระดับหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้ ดาวเทียมประเภทวงโคจรต่ำ จะโคจรอยู่ที่ความสูงจากพื้นโลก ระหว่าง 350-2,000 กิโลเมตร อยู่ที่ระดับความสูงมากกว่าการเสียดของพวกดาวตก วัตถุประเภทดาวตก จะเสียดสีในชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงประมาณ 80-120 กิโลเมตร ดังนั้น การที่จะสามารถมองเห็นวัตถุประเภทดาวเทียมได้ในเวลากลางวันด้วยตาเปล่านั้น เป็นไปได้ยากมาก

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง