จีนปิดเมืองซีอาน กักตัวประชากร 13 ล้านคน

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 64
18:03
619
Logo Thai PBS
จีนปิดเมืองซีอาน กักตัวประชากร 13 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนสั่งปิดเมืองซีอานที่มีประชากร 13 ล้านคน เพื่อรับมือโควิด-19 ระบาด ขณะที่ประชาชนในหลายประเทศทั้งทางฝั่งยุโรปและออสเตรเลียตื่นตัวเข้าไปตรวจหาเชื้อก่อนถึงวันคริสต์มาส

วันนี้ (23 ธ.ค.2564) ที่นครซิดนีย์ รถยนต์จำนวนมากเข้าแถวรอใช้บริการจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยรัฐนิว เซาท์ เวลส์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มากกว่า 5,700 คน

 

ขณะที่ศูนย์ตรวจหลายแห่งมีประชาชนไปรอตรวจหาเชื้อเป็นจำนวนมาก จนแถวทอดยาวไปตามทางเท้าตามจุดต่าง ๆ ในเมือง

เช่นเดียวกับสถานการณ์ในฝรั่งเศสที่ประชาชนพากันไปตรวจหาเชื้อ ทั้งตามร้านขายยาและศูนย์ตรวจหลาย ๆ แห่ง โดยการตรวจทั้งแบบพีซีอาร์และแอนติเจนสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วในฝรั่งเศสจะไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหลายคนต้องการทราบผลตรวจให้แน่ใจว่าตนเองปลอดเชื้อ ก่อนที่จะเดินทางไปพบปะครอบครัวเพื่อร่วมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ส่วนที่สเปน รัฐบาลเตรียมออกคำสั่งบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากเมื่ออยู่นอกอาคารอีกครั้ง หลังจากยกเลิกข้อกำหนดนี้ไปเมื่อเดือน มิ.ย. โดยปัจจุบันสเปนบังคับให้สวมหน้ากากในอาคารอยู่แล้ว

มาตรการนี้มีขึ้นเนื่องจากสเปนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันเดียวเกือบ 5,000 คน แม้จะมีประชาชนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมากกว่าร้อยละ 80 แล้วก็ตาม

สำหรับกฎนี้ทำให้กลุ่มผู้ต่อต้านวัคซีนรวมตัวประท้วงตามท้องถนนของนครบาร์เซโลนา เพื่อคัดค้านการบังคับให้สวมหน้ากากของทางรัฐบาล ซึ่งผู้ชุมนุมจำนวนมากร่วมกิจกรรมโดยไม่สวมหน้ากากป้องกันโรค

ส่วนรัฐบาลเบลเยียม เตรียมสั่งปิดโรงภาพยนตร์ โรงละคร และงดให้เข้าชมการแข่งขันกีฬา ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.นี้ เพื่อชะลอการระบาดของโอมิครอน

โดยมาตรการนี้จะห้ามการจัดกิจกรรมในอาคารเกือบทั้งหมด ยกเว้นการออกกำลังกาย งานแต่งงานและงานศพ เพื่อเร่งรับมือสถานการณ์และให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งหลังจากพ้นช่วงวันหยุดเทศกาลปลายปีนี้


จีนปิดเมืองซีอานกักตัวประชากร 13 ล้านคน

 

ด้านทางการจีนได้สั่งปิดเมืองซีอาน ทำให้ประชากร 13 ล้านคน ต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน โดยอนุญาตให้สมาชิกของแต่ละครัวเรือนเพียง 1 คนเท่านั้น ที่สามารถออกไปซื้อของจำเป็นได้ในทุกๆ 2 วัน พร้อมระงับบริการขนส่งมวลชนทั้งหมด

มาตรการนี้มีขึ้นหลังซีอานพบผู้ติดเชื้อจากการระบาดภายในพื้นที่เพิ่มขึ้น 63 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วถึง 211 คนตลอดทั้งสัปดาห์ 

 

ที่มา : AP 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง