ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "Our Beloved Summer" อาชีพหลังกล้องมองชีวิตผ่านเลนส์

Logo Thai PBS
ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "Our Beloved Summer" อาชีพหลังกล้องมองชีวิตผ่านเลนส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่วยถ่ายรูปลูกชายทั้ง 2 คน ของเราให้หล่อ ๆ ด้วยนะครับ

ประโยคสั้น ๆ ระหว่างฉากเรียนจบชั้น ม.6 กลายเป็นประโยคบอกรักที่ไม่มีคำว่ารักจากพ่อของ "ชเวอุง" ถึงเพื่อนสนิทของลูกอย่าง "คิมจีอุง" ทำให้ใครหลายคนตกหลุมรักซีรีส์ "Our Beloved Summer" อย่างไม่ทันตั้งตัว และเป็นอีกหนึ่งฉากที่ถูกพูดถึงมากในทวิตเตอร์ผ่านแฮชแท็ก #OurBelovedSummer จนต้องตามไปดู และก็ไม่ผิดหวังกับเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม รวมถึงมุมกล้อง โทนสี และเพลง OST. ประกอบที่ลงตัว

 

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW


"Our Beloved Summer" เป็นเรื่องราวของ "ชเวอุง" ที่รับบทโดยนักแสดงชื่อดังชเวอูชิก นักเรียนที่โหล่ของโรงเรียนถูกจับให้มาถ่ายสารคดีเยาวชนกับ "กุกยอนซู" (คิมดามี) นักเรียนอันดับ 1 ของโรงเรียน

ความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นมิตรค่อย ๆ สลายไป เกิดเป็นความเข้าใจและรู้จักกันและกันในอีกด้าน จากเพื่อนขยับสถานะเป็นคู่รักก่อนจะเลิกรากันไป กระทั่ง ทั้งคู่ต้องกลับมาพบกันอีกครั้ง ในการถ่ายทำสารคดีเรื่องใหม่ หลังคลิปเก่ากลายเป็นไวรัลเมื่อเวลาผ่านไปนานกว่า 10 ปี

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW


Our Beloved Summer บอกเล่าชีวิตตัวละครแต่ละตัว ให้คนดูได้รู้จักผ่านมุมมองของตัวละครเอง และมุมมองของตัวละครอื่น ราวกับกำลังดูสารคดีเรื่องหนึ่งอยู่ตลอดเวลา ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เป็นพลังบวกทั้งความรักของ "ชเวอุง-กุกยอนซู" ความรักระหว่างเพื่อนและครอบครัวของชเวอุง และคิมจีอุง เพื่อนสนิทของพระเอกที่เติบโตมาด้วยกันจนกลายเป็นลูกชายคนที่ 2 ของบ้านชเว

อาชีพหลังกล้องมองชีวิตผ่านเลนส์

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW

คิมจีอุง : "รู้สึกอย่างไรหรือครับ การถ่ายคนอยู่ข้างหลังกล้อง"

PD : "สนุกสิ การแอบมองชีวิตคนอื่นเป็นสิ่งที่สนุกที่สุดอยู่แล้ว พอได้พบเจอ ได้สัมผัสกับคนทุกประเภทบนโลกนี้แล้ว บางครั้งก็ทำให้ฉันรู้สึกขอบคุณชีวิตที่ไม่มีอะไรเป็นพิเศษของตัวเอง"

แม้จะไม่ใช่ตัวละครนำ แต่คิมจีอุงอยู่ในทุกเหตุการณ์ของความสัมพันธ์ พร้อมนิยามตัวเองเป็นผู้สังเกตการณ์ กระทั่งบทสนทนานี้ระหว่างคิมจีอุงและโปรดิวเซอร์สารคดี เกิดขึ้นในช่วงยังเป็นนักเรียนมัธยมฯ ราวกับเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพโปรดิวเซอร์ของเขาในปัจจุบัน และเป็นก้าวใหม่ของการถ่ายทำสารคดีที่ทำให้ "ชเวอุง" ศิลปินวาดภาพชื่อดัง และ "กุกยอนซู" พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งกลับมาพบกันอีกครั้ง 

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW

ภาพ : SBS NOW


ความสนใจเล็ก ๆ ที่กลายเป็นอาชีพของคิมจีอุง ทำให้ดูซีรีส์เป็นอาชีพสัปดาห์นี้ อยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับการทำสารคดีกันให้มากขึ้น ผ่านมุมมองและประสบการณ์ของ "พี่จอบ" วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักผลิตสารคดีมืออาชีพ อดีตบรรณาธิการบริหาร นิตยสารสารคดี และอดีตรอง ผอ.ไทยพีบีเอส

สารคดีอยู่ตรงกลางระหว่างเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคม กับเทคนิคการเล่าเรื่องในมุมมองที่จะดึงใจคนดูได้

การทำสารคดีสิ่งสำคัญคือ มุมมอง และกลวิธีในการเล่าเรื่อง เพราะทุกวันบนโลกมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย อยู่ที่ว่าจะหยิบมุมไหน มาเล่าอย่างไร เพื่อบอกต่อข้อมูลหรือความรู้ไปให้คนดู ยกตัวอย่าง โจทย์คือถ่ายสารคดีชีวิตหมอนวดไทย เราก็ต้องเลือกว่าจะเล่ามุมไหน มุมความรู้ด้านวิชาชีพหรือ Dark side ของอาชีพนี้ หรือโจทย์คือเยาวชน เราก็ต้องเลือกว่าจะทำร้านทองหรือเล่าสตรีทฟู้ด "เป้าหมายของเราต้องชัดเจนด้วย"

ภาพ : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ภาพ : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ภาพ : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์


สำหรับอาชีพในทีมทำสารคดีหากเป็นทีมเล็ก ๆ จะมีโปรดิวเซอร์ซึ่งเป็นคนที่ต้องคิดและเลือกว่าจะหยิบมุมมองไหนมาเล่า รวมทั้งออกกองควบคุมการถ่ายทำกับช่างภาพ หรือเขียนบทเองด้วย แต่กองถ่ายสารคดีกองใหญ่จะมีทั้งโปรดิวเซอร์ ผู้กำกับ ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ ผู้ช่วยผู้กำกับ ช่างภาพ คนเขียนบท ฝ่ายบันทึกเสียง ฝ่ายจัดแสง ไปจนถึงฝ่ายตัดต่อ

ความรู้เรียนไม่มีจบ - สารคดีไม่มีวันหมดอายุ

"แม้ว่าเราจะอายุมากเท่าไหร่ ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองไม่รู้อะไรเลย เมื่อได้ทำสารคดี" นี่คือเสน่ห์ที่ทำให้ "พี่จอบ" อยู่กับการมองชีวิตผ่านเลนส์มานานหลายสิบปี ด้วยความเชื่อว่า โลกใบนี้ยังมีเรื่องราวที่ต้องเรียนรู้อีกมาก แม้แต่เรื่องที่รู้อยู่แล้ว ก็อาจมีข้อมูลใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก

คนที่เริ่มสนใจอาชีพนี้สิ่งสำคัญ คือ ต้องเป็นคนช่างสังเกตเพื่อให้มีมมุมมองที่น่าสนใจ  และต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา หาความรู้เพิ่มเติมเสมอ เพราะข้อมูลที่นำเสนอผ่านสารคดีต้องมีความถูกต้อง

"พี่จอบ" ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หากเทียบกับงานซีรีส์หรือละคร ต้องยอมรับว่า สารคดีมีคนจะดูน้อยมาก แต่เราก็รู้สึกภูมิใจกับผลงานทุกชิ้นที่เราลงแรงคิดและทำทุกขั้นตอน และเสน่ห์อีกอย่างของสารคดีคือ การฉายได้เรื่อย ๆ เพราะ "สารคดีไม่มีวันหมดอายุ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : เทพยุทธ์เซียนกลอรี่ คอมมิวนิตีร้านเกมสู่สังเวียนอีสปอร์ตระดับประเทศ

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : IDOL : The Coup ตีแผ่อีกมุม K-POP กับ "ไอดอล" ผู้ล้มเหลว?

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : From Five To Nine เมื่อ "พระญี่ปุ่น" แต่งงานได้และรวยมาก

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : Jirisan จอนจีฮยอน-จูจีฮุน นำทีมลุ้นระลึกกับภารกิจเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : "พิธีกรไลฟ์" ไม่ต้องรอ 11.11 ก็ขายได้หลักล้าน กับ Something Just Like This

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง