"ชวน" คาดพิจารณา พ.ร.ป.พรรคการเมือง-เลือกตั้ง ส.ส.ทันประชุมนี้

การเมือง
24 ธ.ค. 64
09:59
228
Logo Thai PBS
"ชวน" คาดพิจารณา พ.ร.ป.พรรคการเมือง-เลือกตั้ง ส.ส.ทันประชุมนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าพิจารณา พ.ร.ป.พรรคการเมือง-เลือกตั้ง ส.ส.ทันสมัยประชุมนี้ ซึ่งจะรอพิจารณาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หากไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (24 ธ.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว รวมถึงพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไขว่า ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องทั้งรายชื่อ ส.ส.ที่เสนอร่างกฎหมาย และความถูกต้องในรายละเอียดร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

ส่วนความจำเป็นในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับดังกล่าวหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังต้องรอพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากสมัยการประชุมนี้ มีระยะเวลาถึงวันที่ 28 ก.พ.2565 คาดว่าร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาวาระแรกได้ในช่วงกลางเดือน หรือปลายเดือน ม.ค.2565 ซึ่งคาดว่าจะสามารถพิจารณาในวาระ 3 เสร็จสิ้นในสมัยประชุมนี้เช่นกัน

"ก้าวไกล" ยื่นเสนอร่าง กม.ลูก 2 ฉบับ

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคนำร่างกฎหมายลูกประกอบการเลือกตั้ง 2 ฉบับ คือร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ยื่นเสนอต่อรัฐสภาพิจารณา โดยมีผู้ร่วมเข้าชื่อเสนอร่าง 56 คน เป็น ส.ส.พรรคก้าวไกลและพรรคเสรีรวมไทย

นายพิธา กล่าวว่า เป้าหมายการเสนอร่างกฎหมายเพื่อต้องการให้มีการเลือกตั้งเป็นธรรม เกิดความรับผิดขององค์กรอิสระที่จัดการเลือกตั้ง ทำให้สถาบันการเมืองเข้มแข็ง และสามารถจัดตั้งได้ง่าย และการดำรงอยู่ของพรรคการเมืองก็ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ไม่ให้เกิดการยุบพรรคได้ง่าย

 

สำหรับสาระร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองแก้การระดมทุนพรรคการเมืองในระบบการเมืองไทย ซึ่งกองทุนเป็นแหล่งเงินสำคัญของพรรคการเมืองที่จะสามารถเข้าถึงแหล่งทุนผ่านการดำเนินการระบบออนไลน์ และยกเลิกอำนาจศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และยกเลิกการเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งในบทกำหนดโทษ เนื่องจากมีบทกำหนดโทษในกฎหมายอาญาอยู่แล้ว

ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.กำหนดความรับผิดชอบขององกรณ์อิสระในการจัดการเลือกตั้ง หรือ กกต. และแก้ไขให้บัตรเลือกตั้งที่เลือกลงคะแนนช่วงหน้านอกราชอาณาจักรแล้ว ส่งกลับมาไม่ทันตามกรอบเวลาไม่ถือเป็นบัตรเสีย จัดการรายงานผลการเลือกตั้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

และการคำนวณ ส.ส.เป็นระบบ คำนวณตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งพรรคก้าวไกลแสดงความพร้อมที่จะต่อสู้ในระบบคำนวนดังกล่าว โดยจะปรับยุทธศาสตร์และองคาพยพภายในพรรคใหม่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กทม.ติดอันดับ 14 ของโลกเมืองในฝุ่นค่าดัชนีคุณภาพอากาศสีแดง

ร้องเรียนเยียวยาโรงงานหมิงตี้ ขั้นต่ำ 40 บาท

สหรัฐฯ อนุมัติยาต้านไวรัส COVID-19 "โมลนูพิราเวียร์" 

คนขับเห็นด้วยห้ามรถบรรทุกวิ่งถนน 304 ช่วงปีใหม่

"ฮ่องกง" ยึดเฮโรอีนซุกกระป๋องผลไม้นำเข้าจากไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง