ทอ.เปิดแนวคิดจัดหาเครื่องบินรบใหม่ F-35

การเมือง
24 ธ.ค. 64
11:49
318
Logo Thai PBS
ทอ.เปิดแนวคิดจัดหาเครื่องบินรบใหม่ F-35
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอากาศย้ำเจตนารมณ์ในการพัฒนากองทัพอากาศ รองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เตรียมพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดซื้อครื่องบินเทคโนโลยีล่องหน F-35 เนื่องจากราคาลดต่ำลงเทียบเท่ากริพเพนรุ่นใหม่

วันนี้ (24 ธ.ค.2564) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงความเป็นไปได้จัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 จากค่ายผู้ผลิตสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่า จะศึกษาอย่างจริงจังในปี 2565 ด้วยเหตุ-ปัจจัยความเหมาะสมของช่วงเวลาในการเริ่มต้น เนื่องจากเครื่องบินขับไล่หลักอย่าง F-16 ใช้งานมากว่า 35 ปี จำเป็นต้องมีเขี้ยวเล็บยุคใหม่เข้ามาเสริม

ขณะเดียวกันยังได้ย้ำจุดยืนต้องเลือกเครื่องบินคุณภาพ สามารถใช้งานไปได้อีก 30 ปีข้างหน้า และปฏิบัติการร่วมกับมิตรประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ด้อยไปกว่ากัน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ในภูมิภาค


สำหรับเหตุผลที่กองทัพอากาศสนใจ F-35 เนื่องจากเป็นเครื่องบินรบยุคที่ 5 มีสมรรถนะสูงและทันสมัยกว่าเครื่องบินรบทุกแบบที่กองทัพอากาศไทยใช้งานอยู่ ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์มี F-35 ประจำการถึง 2 ฝูง

ปัจจุบัน F-35 มีราคาลดลงใกล้เคียงกริพเพนรุ่นใหม่ ทำให้กองทัพอากาศมองว่าไม่ไกลเกินเอื้อม หากจะจัดหาเข้าประจำการ แต่การจะจัดซื้อหรือไม่ ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยงบประมาณ และต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง