ชานมไข่มุก "เสือพ่นไฟ" ชนะคดี ศาลสั่งปรับ "หมีพ่นไฟ" 10 ล้าน

สังคม
24 ธ.ค. 64
14:29
13,323
Logo Thai PBS
ชานมไข่มุก "เสือพ่นไฟ" ชนะคดี ศาลสั่งปรับ "หมีพ่นไฟ" 10 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ตัดสินให้ชานมไข่มุก "เสือพ่นไฟ" ชนะคดีฟ้อง "หมีพ่นไฟ" ฐานลวงขาย โดยสั่งจ่ายค่าปรับ 10,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายนับแต่วันฟ้อง

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง อ่านคำพิพากษาในคดีแดง เลขที่ ทป. 170/2564 ในคดีเจ้าของชานมไข่มุกแบรนด์เสือพ่นไฟ Fire Tiger เป็นโจทก์ที่ 1 และ 2 ร่วมฟ้อง เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ชานมไข่มุกหมีพ่นไฟ The Fire Bear เป็นจำเลย 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยใช้คำว่า หมีพ่นไฟ และ The Fire Bear เป็นชื่อร้านค้า สินค้าและบริการ กิจการและเป็นชื่อชานมไข่มุก รวมถึงการใช้ประติมากรรมหัวหมีพ่นไฟ ที่มีลักษณะอ้าปากเป็นช่องส่งสินค้าชานมไข่มุกให้แก่ลูกค้า ซึ่งมีลักษณะเหมือน คล้ายกับธุรกิจของโจทก์ ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่า เป็นร้านที่มีเจ้าของเดียวกัน หรือสินค้ามาจากแหล่งเดียวกัน ถือเป็นการลวงให้ประชาชนเชื่อว่า สินค้าหรือการค้าของจำเลยเป็นของโจทก์หรือเกี่ยวข้องกับโจทก์ จึงถือเป็นการกระทำละเมิดฐานลวงขาย

ทั้งนี้ ศาลจึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยมีความผิดฐานลวงขาย ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ เป็นจำนวนเงิน 10,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายนับแต่วันฟ้อง รวมถึงชำระค่าเสียหายเดือนละ 100,000 บาท นับแต่วันฟ้อง จนกว่าจำเลยจะยุติการกระทำละเมิดดังกล่าว

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Fire Tiger by Seoulcial Club ระบุว่า ทางเสือพ่นไฟ FIRE TIGER ให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญาและการทำธุรกิจอย่างจริงจังมาตั้งแต่แรก และจดทะเบียนขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทุกอย่างมาตั้งแต่ต้น รวมถึงในทุก ๆ แบรนด์ในเครือ

แบรนด์ชานมไข่มุก เสือพ่นไฟ FIRE TIGER เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันมี 16 สาขาทั่วประเทศ และอีก 13 สาขาในต่างประเทศทั่วโลก ขณะที่แบรนด์ชานมไข่มุก หมีพ่นไฟ มีจำนวนสาขามากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ตั้งแต่เดือน ส.ค.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง