แคลิฟอร์เนียสั่งหยุดทดสอบรถไร้คนขับ หลังเกิดเหตุชนป้ายจราจร

Logo Thai PBS
แคลิฟอร์เนียสั่งหยุดทดสอบรถไร้คนขับ หลังเกิดเหตุชนป้ายจราจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐแคลิฟอร์เนียสั่งระงับใบอนุญาตการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ภายหลังจากได้รับรายงานการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนป้ายจราจร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานหน่วยงานกำกับดูแลด้านจราจรในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งระงับใบอนุญาตการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ภายหลังจากได้รับรายงานการเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนป้ายจราจร บริเวณสี่แยกจากกรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนีย (DMV) แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่บริษัทจำเป็นต้องหยุดการทดสอบเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว

ก่อนหน้านี้บริษัทผู้พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติดังกล่าว ได้รับใบอนุญาตจากรัฐแคลิฟอร์เนียให้ทำการทดสอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติจำนวน 10 คัน พร้อมกับบริษัทเอกชนอีกหลายแห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนียให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง และเป็นรัฐหนึ่งในสหรัฐอเมริกาที่มีการเติบโตของเทคโนโลยีพลังงานสะอาดสูง

สำหรับบริษัทเอกชนแห่งนี้ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2016 โดยผู้ก่อตั้ง 2 คน ที่มีเชื้อสายจีน ในช่วงปี ค.ศ. 2017 ได้รับใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในแคลิฟอร์เนีย และเริ่มทำการทดสอบบนถนนสาธารณะ ในปีเดียวกันบริษัทก่อตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองกวางโจว ประเทศจีน มีเป้าหมายสำคัญในการเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้ทั้งในประเทศจีนและประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนส่งผู้โดยสารแบบปกติ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนารถบรรทุกขนส่งสินค้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเพิ่มเติม

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมต่อระบุตำแหน่งของตัวรถผ่านเทคโนโลยี GPS สามารถขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติไปได้ทุกถนนและสภาพอากาศ เช่น พายุฝนตกหนักหรือหมอกลงจัดบดบังทัศนวิสัยในการขับรถ ติดตั้งเทคโนโลยี LiDAR การใช้แสงเลเซอร์ร่วมกับการระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียมเพื่อระบุวัตถุรอบ ๆ ตัวรถ รวมไปถึงรถยนต์คันอื่น ๆ บนถนน เพื่อให้การขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวรถเป็นไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยมากที่สุด

ที่มาข้อมูลและภาพ: Reuters
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง