พรรครัฐบาลกัมพูชาเลือก "ฮุน มาเนต" สืบทอดตำแหน่งนายกฯ

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 64
19:29
841
Logo Thai PBS
พรรครัฐบาลกัมพูชาเลือก "ฮุน มาเนต" สืบทอดตำแหน่งนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคซีพีพี มีมติให้ พล.ท.ฮุน มาเนต ลูกชายของสมเด็จฮุน เซน เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ถือเป็นการสืบทอดตำแหน่งจากสมเด็จฮุน เซน หลังพ้นวาระ

วันนี้ (24 ธ.ค.2564) โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา หรือ ซีพีพี เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคมีมติให้ พล.ท.ฮุน มาเนต วัย 44 ปี บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขึ้นเป็นว่าที่ผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนต่อไป หลังจากบิดาพ้นวาระ

การลงมติครั้งนี้ มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงตำแหน่ง 4 คน แต่ที่ประชุมพรรคซีพีพีลงมติเลือก พล.ท.ฮุน มาเนต อย่างเป็นเอกฉันท์

มติดังกล่าวสอดคล้องกับท่าทีของผู้นำกัมพูชา ที่ออกมาให้การรับรองบุตรชายตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าท่าทีดังกล่าวสะท้อนว่าฮุน เซน อาจจะกลัวถูกดำเนินคดีเมื่อต้องลงจากอำนาจ

ขณะที่ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่า พล.ท.ฮุน มาเนต จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อจากบิดาเมื่อใด แต่หลายฝ่ายคาดว่าอย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นปี 2571 เนื่องจากสมเด็จฮุน เซน ประกาศตัวจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2566 หลังจากดำรงตำแหน่งผู้นำกัมพูชามาแล้วกว่า 37 ปี

ปัจจุบัน พล.ท.ฮุน มาเนต ดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา และเป็นผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2561

นอกจากนี้ พรรคซีพีพี ยังได้โหวตเลือก พล.อ.เตีย บันห์ และ พล.อ.หญิง เหมือน ซัม อัน เป็นรองหัวหน้าพรรค ซึ่งปัจจุบัน พล.อ.เตีย บันห์ ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม ขณะที่ พล.อ.หญิง เหมือน ซัม อัน เป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

ที่มา : Khmer Times, Al Jazeera, Reuters, The Phnom Post



อ่านข่าวอื่นๆ

เกาหลีใต้อภัยโทษอดีตประธานาธิบดี "ปาร์ก กึน-ฮเย"

สลด! ไฟไหม้เรือข้ามฟากบังกลาเทศ เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน

รัฐมนตรีมาดาร์กัสการ์ ว่ายน้ำกลางทะเล 12 ชั่วโมงหลัง ฮ.ตก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง