เชียงใหม่จับตา "คลัสเตอร์สถานบันเทิง" เร่งสอบสวนโรค 24 คน

สังคม
25 ธ.ค. 64
08:20
1,360
Logo Thai PBS
เชียงใหม่จับตา "คลัสเตอร์สถานบันเทิง" เร่งสอบสวนโรค 24 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เชียงใหม่ ติด COVID-19 เพิ่ม 66 คน เร่งสอบสวนโรค 24 คนจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง พบประวัติเข้าใช้บริการสถานบันเทิง 7 แห่ง

วันที่ 24 ธ.ค.2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 66 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ 5 คน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 3 คน หนองคาย 1 คน และประเทศเวียดนาม ซึ่งเข้ามาตามโครงการ Test and Go 1 คน อีก 61 คน เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 7 คน ได้แก่ คลัสเตอร์บริษัทพรหมชนก (แผนกโภชนาการ โรงพยาบาลสวนปรุง) 3 คน, คลัสเตอร์บริษัท CM Metal Supply สารภี 2 คน และคลัสเตอร์ใหม่พนักงานครัวโรงแรม KM Hotel อำเภอเมือง 2 คน โดยขณะนี้ทีมควบคุมโรคในทุกพื้นที่ได้ลงทำการควบคุมโรค ตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกกลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มเสี่ยงต่ำ ฆ่าเชื้อในพื้นที่ และสอบสวนโรคแล้ว

 

ส่วนคลัสเตอร์เดิมที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัส พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 คน ได้แก่ คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ 4 คน ซึ่งยังคงเป็นพ่อค้า-แม่ค้าในตลาด, คลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล 1 คน เป็นยามอยู่ประตูชั้น G และคลัสเตอร์ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง หมู่ 2 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม 1 คน อยู่ระหว่างการสอบสวนความเชื่อมโยงในการติดเชื้อ และติดตามกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ กักตัว และสังเกตอาการตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ขณะที่การติดเชื้อในกลุ่มครอบครัว พบผู้ติดเชื้อ 5 คน จาก 2 ครอบครัว ที่หมู่ 2 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม 4 คน และหมู่ 4 ต.แม่แฝก อ.สันทราย 1 คน

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 19 คน และเป็นผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 24 คน โดยเป็นผู้มีประวัติไปใช้บริการในสถานบันเทิงที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังก่อนหน้านี้ ได้แก่ ผู้เข้าใช้บริการร้านโสภา วันที่ 13 ธ.ค. จำนวน 4 คน, ร้านพอใจบาร์ วันที่ 14 ธ.ค. จำนวน 3 คน, ร้านบางขวาง วันที่ 15 ธ.ค. จำนวน 7 คน, ร้านหม่าล่า Hot6 วันที่ 16 ธ.ค. จำนวน 3 คน, ร้านโสภา วันที่ 16 ธ.ค. จำนวน 3 คน, ร้านพอใจบาร์ วันที่ 17 ธ.ค. จำนวน 4 คน และร้านพอใจบาร์ วันที่ 18 ธ.ค. จำนวน 3 คน

 

แม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 จังหวัดเชียงใหม่ จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้สายพันธุ์โอมิครอน เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ต้องขอให้ประชาชนเข้มงวดต่อมาตรการป้องกันโรค โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง