"จุรินทร์" ระบุเรื่องปกติ ฝ่ายค้านวิเคราะห์ปีหน้า รัฐบาลง่อนแง่น

การเมือง
26 ธ.ค. 64
10:48
226
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ระบุเรื่องปกติ ฝ่ายค้านวิเคราะห์ปีหน้า รัฐบาลง่อนแง่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุเป็นเรื่องปกติฝ่ายค้านวิเคราะห์สถานการณ์รัฐบาลในปี 2565 ง่อนแง่น พร้อมโยนศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณี "พล.อ.ประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปี หากมีคนยื่นฟ้อง

วันนี้ (26 ธ.ค.2564) จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองในปี 2565 ว่าจะมี 5 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติของฝ่ายค้านที่จะออกมาแสดงความคิดเห็น และเป็นเรื่องยากที่จะพูดเรื่องบวกของรัฐบาล ส่วนรัฐบาลก็ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามนั้นหรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจจะเป็นเรื่องจริงบ้างไม่จริงบ้าง โดยส่วนตัวยังคงเน้นย้ำการทำงาน ด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสถานการณ์โควิด-19 ควบคู่กันไป

โยนศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายกฯ 8 ปี

ส่วนข้อกังขาเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปีนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันพอสมควร แต่เรื่องนี้ในท้ายที่สุดต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย หากมีคนยื่นฟ้อง

ทั้งนี้ มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อาจจะส่งผลต่อการบริหารประเทศทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการเมืองที่อาจจะเบาลงหลังจากนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย

ตั้งเป้ามี ส.ส.หญิง คนแรกของ จ.สงขลา

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 6 จ.สงขลา ช่วย น.ส.สุภาพร กำเนิดผล ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้เดินทางไปพบปะมวลชนที่โรงเรียนพะตงวิทยามูลนิธิ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายจุรินทร์ได้กล่าวทักทายชาวหาดใหญ่ถึงการปราศรัย เมื่อคืนนี้ ที่เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ อ.สะเดา ว่า เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่คนให้ความสนใจมาฟังปราศรัยมากขึ้นกว่าการติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสะท้อนถึงวิญญาณประชาธิปัตย์กลับคืนในพื้นที่ จ.สงขลา

 

สำหรับเขตนี้เป็นพื้นที่ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ควรจะได้รับโอกาสทำงานการเมืองต่อในอนาคต ซึ่ง น.ส. สุภาพร มีความรู้ ความสามารถ แทนนายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา เขต 6 และทำหน้าที่แทนพรรคประชาธิปัตย์ได้

โดยพรรคประชาธิปัตย์คิดแบบนี้ ไม่เหมือนพรรคการเมืองที่เห็นว่าเก้าอี้ว่างลง ก็ต้องส่งผู้สมัครลงแย่งชิง ซึ่ง น.ส.สุภาพร มีคุณสมบัติพิเศษ คือเป็นผู้หญิง จึงขอให้โอกาสให้ได้เป็น ส.ส.หญิงคนแรกของ จ.สงขลา เพื่อให้ผู้หญิงได้มีโอกาสดูแล รับใช้ประชาชนในฐานะผู้แทน

ระบุเลือกตั้งครั้่งก่อนเจอสึนามิทางการเมือง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มั่นใจว่านายเดชอิศม์ ขาวทอง หัวหน้าดูแลภาคใต้ จะนำพาชัยชนะกลับคืนสู่พรรค ซึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์เจอสึนามิทางการเมือง ได้ ส.ส.มาเพียง 3 เขต

แต่หลังจากการเลือกตั้ง อบจ.ได้ชัยชนะ สะท้อนถึงคะแนนนิยมของพรรคเพิ่มขึ้น ซึ่งผลการเลือกตั้งซ่อมทั้ง จ.สงขลา และ จ.ชุมพร จะส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งใหญ่ในอนาคตด้วย หากชนะการเลือกตั้งจะส่งผลและกำลังใจ

 

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคของประชาชน และอยู่กับชาวสงขลามาอย่างยาวนาน แต่ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่ยังมองว่าการเมืองถูกแบ่งเป็น 2 ขั้ว คือแดง และขั้วเหลือง ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่แข็งแรงพอที่จะเป็นขั้วที่ 3

การส่งผู้สมัครพิจารณาตามความเหมาะสม

ส่วนการเลือกตั้งซ่อม เขตหลักสี่ กทม.ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งผู้สมัคร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อแสดงมารยาททางการเมืองนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคจะพิจารณาตามความเหมาะสมไม่ใช่ว่าพื้นที่ใดมีเก้าอี้ว่างลงก็จะส่งผู้สมัครลงแข่งขันในทุกเขต

แต่จะดูว่าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่เดิมของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะหากส่งลงแข่งขันกันเอง ก็จะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย เพราะไม่ว่าพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใดจะได้รับชัยชนะก็ไม่ทำให้เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มขึ้น แต่เหมือนแนวทางนี้จะถูกลบเลือนไปก็สุดแล้วแต่ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ครบรอบ 17 ปี สึนามิ นักวิจัยห่วงคนพื้นที่ไม่ตื่นตัว-หวั่นอพยพไม่ทัน 

สื่อให้ฉายาสภาปี 64 "สภาอับปาง"

บิ๊กไบค์ขี่ย้อนศรชนแท็กซี่เกิดไฟลุกไหม้

ชาวอเมริกันท่องเที่ยวช่วงเทศกาล แม้เที่ยวบินยกเลิก

เปิดไทม์ไลน์ อธิบดีกรมสรรพากร คาดติดโควิดจาก จนท.ภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง