ทหารเมียนมายิงปะทะเคเอ็นยู ต่อเนื่อง

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 64
13:27
469
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมายิงปะทะเคเอ็นยู ต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสู้รบบริเวณชายแดน ด้านตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก ยังไม่ยุติ ขณะที่ทหารเมียนมายึดพื้นที่แนวต้านด้านนอกหมู่บ้านเลอเตก่อไว้ได้แล้ว

วันนี้ (26 ธ.ค.2564) สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับ ทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ในพื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก ทหารเมียนมายังคงยิงอาวุธปืนหนัก เข้าใส่พื้นที่ของเคเอ็นยูเป็นระยะ หลังเมื่อวานนี้ทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการทางอากาศโดยใช้เครื่องบินรบมิก-29 ทิ้งระเบิด และใช้เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ และยิงใส่ที่มั่นฝ่ายกะเหรี่ยงอย่างหนัก ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยงทะลักเข้ามาเขตไทย ที่บ้านบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ที่ 9 บ้านแม่กุหลวง หมู่ที่ 1 กว่า 1,000 คน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครองไทยได้นำผู้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ชั่วคราวที่สนามกีฬาบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาแจ้งว่า ทหารเมียนมาร่วมกับทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟ. ของพันเอกหม่อง ชิตู ที่ จ.เมียวดี เข้าโจมตีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.ฐานที่มั่นแห่งหนึ่งก่อนเข้าหมู่บ้านเลเตอก่อ ประมาณ 1 กิโลเมตร และสามารถยึดที่มั่นไว้ได้แล้ว โดยมีทหารเคเอ็นยู.เสียชีวิต 2 นาย ทหารพีดีเอฟ.หรือ กองกำลังประชาชนเมียนมา 4 นาย จับทหารพีดีเอฟ.ได้ 5 คน ยึดอาวุธปืนได้ 10 กระบอก ยึดรถยนต์กระบะ ได้ 6 คัน

ด้านกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ อ.แม่สอด และใกล้เคียง ร่วมกันปรุงอาหารขึ้น เพื่อเตรียมนำไปช่วยกลุ่มผู้หนีภัยจากการสู้รบ ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเมยในเมียนมาที่กำลังขาดแคลนอาหารหลายพันคน จึงต้องเร่งให้การช่วยเหลือ

ข้อมูลจากศูนย์สั่งการชายแดนไทย เมียนมาด้านจังหวัดตาก ระบุว่า เมื่อวานนี้มีกระสุนปืนตกยังฝั่งไทยหลายนัด จึงได้มีการยิงกระสุนควันแจ้งเตือน และเมื่อวานนี้มีการเคลื่อนย้ายผู้หนีภัยจากการสู้รบจากโรงเรียนแม่ตาวกลาง ไปรวมกันที่คอกวัวเมยโค้ง ทำให้ขณะนี้มีจุดปลอดภัยทั้งหมด 4 จุด คือคอกวัวเมยโค้งมีผู้หนีภัยอยู่ 3,776 คน จุดปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวลุงปั๋น 436 คน พื้นที่ปลอดภัยวัดหมื่นฤาชัย 152 คน และสนามกีฬาบ้านแม่กุหลวง 816 คน รวมแล้ว 5,180 คน ที่ทางการไทยยังคงให้การดูแลเป็นอย่างดี

สำหรับราษฎรไทยในหมู่บ้านชายแดนหลายแห่ง ต้องปิดบ้านหนีไปอาศัยอยู่กับญาติๆ และพื้นที่ตามโรงเรียน และวัด เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งย้ายชาวบ้านหนีพม่าปะทะกะเหรี่ยง ลูกหลงลงหลังคาบ้านฝั่งไทย

ตรวจสอบบ้านดอนชัย จ.ตาก พบกระสุนปืนหนัก จากการสู้รบในเมียนมา

เฝ้าระวังแนวชายแดน หลังเหตุสู้รบ "เมียนมา-ชนกลุ่มน้อย" ยังรุนแรง

หนีสู้รบ "เมียนมา-เคเอ็นยู" เข้าไทยกว่า 4 พันคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง