จนท.องค์การช่วยเหลือเด็กในเมียนมา สูญหาย 2 คน

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 64
17:54
616
Logo Thai PBS
จนท.องค์การช่วยเหลือเด็กในเมียนมา สูญหาย 2 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การช่วยเหลือเด็ก เผยเจ้าหน้าที่ 2 คนหายสาบสูญไป หลังจากทหารเมียนมาก่อเหตุโจมตีผู้บริสุทธิ์และจุดไฟเผาในรัฐทางภาคตะวันออกของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน

วันนี้ (26 ธ.ค.2564) องค์การช่วยเหลือเด็ก "เซฟ เดอะ ชิลเดรน" ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ 2 คน สูญหายไปในรัฐกะยาทางภาคตะวันออกของประเทศ หลังจากทหารกองทัพเมียนมายิงชาวบ้าน รวมทั้งผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน ก่อนที่จะจุดไฟเผาศพอย่างโหดเหี้ยม

นอกจากนี้ ยังประณามการโจมตีในครั้งนี้ว่าละเมิดต่อกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน ทางองค์กรรู้สึกตกใจต่อการใช้ความรุนแรงกับประชาชนผู้บริสุทธิ์และเจ้าหน้าที่ของเรา ซึ่งเป็นผู้ที่อุทิศตัวให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สนับสนุนเด็ก ๆ หลายล้านคนทั่วประเทศเมียนมาที่ต้องการความช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับองค์การยูนิเซฟออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ "เซฟ เดอะ ชิลเดรน"

ขณะที่กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนที่หนีภัยความขัดแย้งและการสู้รบไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ

ภาพถ่ายซากความเสียหายและร่างผู้เสียชีวิตถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ในเมียนมาอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงไปแล้วมากกว่า 1,300 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง