ใครบ้าง? ถูกตั้งชื่อ "เสือโคร่ง" ในผืนป่าตะวันตก

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 64
12:51
344
Logo Thai PBS
ใครบ้าง? ถูกตั้งชื่อ "เสือโคร่ง" ในผืนป่าตะวันตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครบ้างมีชื่อเรียกกับรหัส "เสือโคร่ง" ในผืนป่าตะวันตก เช่น เสือโคร่งรหัส HKT271 หรือเสือวิจิตร จากผืนป่าห้วยขาแข้ง ระบุการตั้งชื่อเสือเพื่อเป็นเกียรติกับบุคคล เช่น เสือสิทธิตรี ตั้งชื่อให้กับผู้อาวุโส เข่น รตยา วีระยา รวมทั้งนักวิจัย และจากลักษณะเด่น

กรณีนักวิจัยโครงการ Thailand Tiger Project DNP วิจัยเสือโคร่งในป่าตะวันตกต่อเนื่อง เพื่อศึกษาพฤติกรรมและหาแนวทางอนุรักษ์เสือโคร่ง วันนี้ (27 ธ.ค.2564) เพจเฟซบุ๊ก ได้อัปเดตการเดินทางของ "เสือวิจิตร" เสือโคร่งจากป่าห้วยขาแข้ง ที่ออกหาพื้นที่ไปไกลถึงอ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ในช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยระบุว่า เสือวิจิตร หลากลีลาถึงไหนแล้ว ถึงบ้านยัง? คำถามยอดฮิตจากแฟนคลับวิจิตร ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเดินๆ แวะๆ พักกินบ้าง แช่น้ำบ้าง ก็ยังห่างบ้านหลายสิบโลนัก เล่นเอานักวิจัยกัดกราม พร้อมหายใจ-ออก ลึกๆไปหลายรอบละ ถ้าเปรียบกับน้องเธียร ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวทีหลังตอนนี้ก็ดิ่งกลับเข้าเขตบ้านเดิมละ ยังไงล่ะคุณวิจิตร จะลีลาให้ได้อะไร

หรือมัวแต่หาของกำนัลมาไถ่โทษที่ออกเที่ยวไกล และสร้างความวุ่นวายหลายหมู่บ้านบอกเลย ไม่ต้อง รีบจ้ำดิ่งกลับให้ถึงบ้านให้ไวที่สุด อย่าลีลาลวดลายมาก ถ้านุดวิจัยเค้าเลือดขึ้นหน้า นายจะลำบากบอกเลย  

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดแฟ้มประวัติ "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งป่าห้วยขาแข้ง

ภาพ: Thailand Tiger Project DNP

ภาพ: Thailand Tiger Project DNP

ภาพ: Thailand Tiger Project DNP

ชื่อของเสือโคร่งมาจากคนมีชื่อเสียง-นักวิจัย 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังได้นำข้อมูลเรื่องไม่ลับฉบับนักวิจัยที่มาของการตั้งชื่อเสือโคร่งผืนป่าห้วยขาแข้ง การตั้งชื่อเสือโคร่งของทีมวิจัย แรกทีเดียวใช้ระบบตัวอักษร และตัวเลขลำดับ เช่น T5, T6 ต่อมา ก็ใช้วิธีกำกับด้วยรหัสพื้นที่ เช่น HKK 212 คือ บุบผา ซึ่งอยู่ที่ห้วยขาแข้ง TYE หรือ TYW ก็หมายถึงเสือโคร่งที่พบที่ทุ่งใหญ่ตะวันออก หรือทุ่งใหญ่ตะวันตก

แต่ะอะไร ที่เป็นรหัส มันดูแข็งกระด้างไม่ชวนรู้จัก ชื่อที่ใช้สื่อสารได้ดีกว่า น่าจะเป็นชื่อตามบุคคล จึงตั้งตัวเด่นๆ จากบุคคลที่ระลึกถึง เช่น สิทธิตรี มาจากชื่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผู้ล่วงลับ ปลัดศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช

ส่วนบุบผา ก็มาจากนักวิจัยอาวุโส รตยา  อุทิศ  ชัชวาลย์  พิไล สืบสาน  สานสืบ ล้วนเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่องานอนุรักษ์ หรือวิชาการในบ้านเรา 

แต่จะบอกว่าเลือกเฉพาะผู้อาวุโส ก็ยังมีรุ่นเยาว์อย่างวีระยา ลงมาจนถึง รุ้งนภา วีระพงศ์ ไปจนถึงสันต์ภพ รวมถึงเสือวิจิตร เสือโคร่งรหัส HKT271 จากผืนป่าห้วยขาแข้ง ก็มาจากทีมวิจัย

นอกจากนี้ยังไม่เลือกเฉพาะชื่อบุคคลในแวดวงอนุรักษ์ ก็ยังมีชื่ออย่างกุดจี่ หรือ กุ๊ดจี่ โบ๊ต ข้าวจี่ เอื้อง สีฟ้า ซึ่งมาจากชื่อลูกเจ้าหน้าที่บ้าง จากลักษณะภายนอกที่เห็นบ้าง

สรุปได้ว่า หลักในการ “ตั้งชื่อ” เสือโคร่งในป่านี้ สรุปไม่ค่อยได้ เพราะนอกจากรหัสกำกับที่คนทั่วไปคงไม่มีใครจำได้แล้ว ส่วนใหญ่ทั้งหมดมาจากบุคคล "อันเป็นที่รัก" และอยู่ในแวดวงแห่งชีวิตของผู้ตั้ง
ชื่อเหล่านี้จึงตั้งเพื่อเป็นเกียรติด้วย แต่ก็ตั้งเพื่อให้ระลึกถึงบ้างเหมือนกัน แต่เหนืออื่นใด ตั้งไว้ด้วยความรักทั้งสิ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภารกิจต้อน "เสือวิจิตร" กลับป่า นักวิจัยแนะชาวบ้านใช้ชีวิตปกติ 

ยืนยัน "เสือวิจิตร" เดินกลับเข้าป่าแม่วงก์แล้ว หลังออกมาเที่ยว 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง