สธ.เร่งคุมโอมิครอน รับมีเล็ดลอดจากระบบ

สังคม
27 ธ.ค. 64
12:33
381
Logo Thai PBS
สธ.เร่งคุมโอมิครอน รับมีเล็ดลอดจากระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เร่งติดตามสายพันธุ์โอมิครอนที่เล็ดลอดอยู่ในประเทศ พร้อมย้ำจะเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการจัดงานคอนเสิร์ต จ.สุรินทร์ หลังพบการติดเชื้อโควิด-19 พร้อมสั่งเร่งสอบสวนโรคอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (27 ธ.ค.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยอมรับว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะนี้ที่เริ่มมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ตามจังหวัดต่าง ๆ ทางกระทรวงสาธารณสุข รับทราบเรื่องและไม่ได้นิ่งเฉย

ในจำนวนนักท่องเที่ยว 200,000 คน ที่มีการลงชื่อเข้าประเทศผ่านระบบคัดกรอง test and go อาจมีการเล็ดลอดของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิคอนมาจริง แต่กำลังเร่งติดตามและควบคุมไม่ให้ขยายวงกว้างไปได้ ส่วนหนึ่งของการแพร่กระจาย มาจากการที่นักท่องเที่ยว เดินทางไปตามที่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง

สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน มองว่า ไม่ได้มีความรุนแรงไปกว่าสายพันธุ์อื่น การที่ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยลดปัญหาการติดเชื้อได้มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการติดเชื้อ เพียงแต่เป็นการลดความรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อแล้ว

ส่วนกรณีคลัสเตอร์งานคอนเสิร์ต จ.สุรินทร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคตามกระบวนการ ซึ่งมีการสั่งการให้ดำเนินการกับผู้จัดงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

นายอนุทิน ย้ำว่า ความร่วมมือของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเมื่อรวมกับการจัดการของกระทรวงสาธารณสุข จะควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้ได้ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า เมื่อประชาชนร่วมมือ ตัวเลขผู้ติดเชื้อตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ลดลงไปตามกัน

รวมไปถึงสถานบริการต้องเน้นย้ำมาตรการ Covid Free Setting ทั้งส่วนผู้ให้บริการและส่วนผู้มารับบริการ ถ้าทราบว่าที่ไหนฝ่าฝืนสั่งหยุดทันที

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง