หน้ากากผ้ารับมือ "โอมิครอน" ไม่ได้แนะใส่หน้ากากอนามัยแบบ 3 ชั้น

สังคม
28 ธ.ค. 64
12:10
44,054
Logo Thai PBS
หน้ากากผ้ารับมือ "โอมิครอน" ไม่ได้แนะใส่หน้ากากอนามัยแบบ 3 ชั้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือน "หน้ากากผ้า" ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" ไม่ได้ แนะสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน ส่วนวันนี้ (28 ธ.ค.)ไทยติดเชื้อเพิ่ม 2,305 คนเสียชีวิต 32 คน ยังต้องจับตาคลัสเตอร์ใหม่ในหลายจังหวัด ล่าสุดสั่งปิดสถานบันเทิงในจ.อุบลราชธานี 7 วัน

วันนี้ (28 ธ.ค.2564) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวม 2,305 คน ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 95 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,214,712 คน ขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้ออยู่ในอันดับ 24 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตอีก 32 คน รวมมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จำนวน 21,630 คน

ส่วนผู้ที่รักษาหายกลับบ้านได้ วันนี้มีเพิ่ม 3,070 คน เหลือรักษาตัวในระบบ 33,639 คน อาการหนัก 717 คน และต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 176 คน

ศบค.เผยข้อมูล "หน้ากากผ้า" ป้องกันโอมิครอนไม่ได้

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้เผยแพร่ข้อมูลอ้างอิง จากแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน และ ศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุข สถาบันมิลเคน แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ที่เปิดเผยว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า ไม่มีประโยชน์เมื่อต้องรับมือกับ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โดยแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง และสามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

 

สำหรับการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ให้ทำความสะอาดมือก่อนใส่หน้ากาก หันด้านที่มีสีออกข้างนอก หันด้านสีขาวเข้าตัว จับสายจากด้านข้างแล้วคล้องที่หลังหู กดแกนโลหะด้านบนให้แนบกับหน้า ดึงหน้ากากด้านล่างให้ถึงใต้คาง

สำหรับการถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ให้ใช้นิ้วเกี่ยวสายคล้องเพื่อทิ้งลงถังขยะ ห้ามสัมผัสหน้ากากโดยตรง หากสัมผัสหน้ากากที่ใช้แล้ว ให้ล้างมือให้สะอาด

อ่านข่าวเพิ่ม หมอธีระวัฒน์ ระบุคนไทยมีโอกาสติด "โอมิครอน" เหตุมีหลายปัจจัย

"อุบลราชธานี"สั่งปิดสถานบันเทิง 487 รวม 7 วัน

สำหรับสถานการณ์ในต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการร้านเอกมัย 487 ปิดให้บริการเป็นเวลา 7 วัน หลังตรวจพบว่า มีผู้ติด COVID-19 แล้ว 19 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอีก 20 คน ต้นตอมาจากนักศึกษา เข้ามาเที่ยวเมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค.จนตรวจพบว่าติด COVID-19 เป็นคนแรกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ถือเป็นรอบที่ 2 แล้วที่ถูกสั่งปิดหลังกลายเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาด COVID-19 โดยรอบแรก เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนพ.ย. มีผู้ป่วยติดเชื้อรวมทั้งหมด 104 คน

สำหรับ ชายชาวออสเตรเลียวัย 49 ปี ที่ติด COVID-19 สายพันธุ์โคมิครอน ขณะเดินทางกลับมาหาภรรยาที่ จ.อำนาจเจริญ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้ ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล ของจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนกลุ่มผู้เสี่ยงสูง 10 คน ที่ยังกักตัวดูอาการ ยังไม่มีการติดเชื้อเพิ่มเติม

อ่านขาวเพิ่ม สธ.เสนอทำงานที่บ้านหลัง 4 ม.ค. ลดแพร่ระบาดหลังรวมตัวช่วงปีใหม่

"คลัสเตอร์ตลาดโรงสี" ยอดผู้ป่วยเพิ่มรายวัน จ.กาฬสินธุ์

ส่วนที่ จ.กาฬสินธุ์ การตรวจคัดกรองเชิงรุกวันที่ 2 ที่โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ และที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด มีประชาชนเดินทางเข้าไปรับการตรวจคัดกรองอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดตั้งเป้า จำนวนผู้รับเข้ารับการตรวจคัดกรองวันละ 1,500 คน

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อของ จ.กาฬสินธุ์ วันนี้ 54 คน จำนวนนี้มาจากคลัสเตอร์ตลาดโรงสี 15 คน ที่เหลือเป็นการติดเชื้อจากคลัสเตอร์ที่พบการระบาดต่อเนื่อง 24 คน ผู้ติดเชื้อร้อยละ 30 ไม่มีอาการ อีกร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว มีอาการเล็กน้อย เช่น ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ไม่มีเชื้อลงปอด หรือปอดอักเสบ เหมือนสายพันธุ์เดลตา เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ชี้คลัสเตอร์เดนมาร์กติดโอมิครอน 3 คนไม่โยง "งานช้างแฟร์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง