คาดเหตุโจมตี "เคเอ็นยู" ฝึกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

ภูมิภาค
28 ธ.ค. 64
14:20
466
Logo Thai PBS
คาดเหตุโจมตี "เคเอ็นยู" ฝึกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเหตุผลทำไมกองทัพเมียนมา จึงเปิดปฏิบัติการสู้รบกับกองกำลังเคเอ็นยู เพราะกองทัพเมียนมาเชื่อว่ากองกำลังเคเอ็นยู ฝึกการรบให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่หมู่บ้านเลเตอก่อ จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่กองทัพต้องการยึดพื้นที่

การปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู เกิดขึ้นตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2564 และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เมื่อกองทัพเมียนมาระดมกำลังโจมตี ทั้งภาคพื้นดินและปฏิบัติการทางอากาศกับกองกำลังเคเอ็นยู ซึ่งการปะทะเกิดขึ้นบริเวณด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก

จุดที่เป็นพื้นที่ปะทะหนัก ๆ อยู่ตอนใต้ของเมืองเมียวดี ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ที่หมู่บ้านเลเตอก่อ ชุมชนกระเหรี่ยงคริสต์ในรัฐกะเหรี่ยง ใกล้ ๆ กันยังมีฐานที่มั่น บ้านแม่วาคี ห่างกัน 1.5 กิโลเมตร มีการปะทะหนัก ตั้งแต่เช้าวานนี้ (27 ธ.ค.2564)

 

ฐานที่มั่น "แม่วาคี" เป็นจุดยุทธศาสตร์อีกจุดหนึ่งที่ "กองทัพเมียนมา" ต้องการยึดครอง ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทหารเมียนมาสามารถยึดพื้นที่นี้ได้ แต่เมื่อวานนี้กองกำลังเคเอ็นยู ได้ร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ พีดีเอฟ บุกเข้าตีและยึดคืนมาได้

ทำไมต้องปะทะกันหนัก ตรงนี้สำคัญอย่างไร ทั้ง ๆ ที่มีสัญญาหยุดยิงมาก่อน ระหว่างทหารเมียนมาและเคเอ็นยู

 

จุดแตกหัก อยู่ที่หมู่บ้านเลเตอก่อ เป็นหมู่บ้านที่กองทัพ เชื่อว่าเป็นที่ฝึกการรบให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ พีดีเอฟ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่กองทัพเมียนมาจับตา ตั้งแต่หลังรัฐประหาร จากการที่ "เคเอ็นยู" มักจะออกมาปกป้อง คนที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร

นักวิเคราะห์ มองว่า กองทัพเมียนมาไม่ได้อยากปะทะในบริเวณชายแดน โดยเฉพาะเมียวดี ซึ่งมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ แต่การเปิดปฏิบัติรบครั้งนี้ จึงปฏิเสธนัยยะทางการเมือง ที่กองทัพเมียนมามีต่อการแสดงต่อกลุ่มต่อต้านไม่ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลิคอปเตอร์ทหารเมียนมา บินโจมตีฐานที่มั่น "เคเอ็นยู"

จนท.องค์การช่วยเหลือเด็กในเมียนมา สูญหาย 2 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง