"ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดในยุโรป

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 64
12:49
1,327
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงสุดในยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงที่สุดในยุโรป ขณะที่อีกหลายประเทศต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงไม่แพ้กัน เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน

วันนี้ (29 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากที่สุดในยุโรป โดยล่าสุด พบเพิ่มอีกมากกว่า 179,000 คน ซึ่งรัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส เตือนว่าสถานการณ์ปัจจุบันสะท้อนโอกาสที่ฝรั่งเศสอาจจะมียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 250,000 คนต่อวัน ภายในต้นเดือนหน้า

 

ขณะที่ชาวกรุงปารีสจำนวนมาก ระบุว่าจะเดินหน้าฉลองปีใหม่กับเพื่อนและครอบครัว แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะออกมาประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้มต่างๆ ก็ตาม โดยปีนี้เป็นอีก 1 ปี ที่ทางการฝรั่งเศสตัดสินใจประกาศยกเลิกจัดงานฉลองปีใหม่ในกรุงปารีส

 

ชาวสเปนแห่ตรวจเชื้อ-ฉีดวัคซีนก่อนวันปีใหม่

ชาวสเปนจำนวนมากต้องต่อแถวรอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และบางส่วนรอเข้ารับการฉีดวัคซีน บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลในกรุงมาดริด ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

 

ขณะที่ชาวกรุงมาดริดอีกจำนวนไม่น้อย เลือกไปรอเข้าแถวหน้าร้านขายยาตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อขอรับชุดตรวจฟรีจากรัฐบาลท้องถิ่น แต่เภสัชกรประจำร้าน ระบุว่า ความต้องการของประชาชนมีมากกว่าจำนวนชุดตรวจที่ได้รับจัดสรรมามาก ทำให้มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่ได้รับแจก แม้จะทนความหนาวและมารอรับนานแล้วก็ตาม

 

สเปนเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 4 วัน หลังหยุดยาวช่วงคริสต์มาส โดยพบมากกว่า 210,000 คนส่งผลให้ค่าเฉลี่ยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 วัน แตะระดับสูงสุดที่ 1,206 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งถือว่ามากกว่าช่วงที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

 

สถานการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสเปนหลายแห่งกำลังพิจารณายกระดับมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมแต่กรุงมาดริดยืนยันเดินหน้าจัดงานฉลองปีใหม่ แม้จะจำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน

 

ฝรั่งเศสและสเปนสะท้อนให้เห็นเพียงส่วนหนึ่งของสถานการณ์การแพร่ระบาดในยุโรปเท่านั้นเนื่องจากยังมีอีกหลายประเทศที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำสถิติทั้งอิตาลี กรีซและโปรตุเกส เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน

ที่มา : AP, Reuters, BBC 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"โอมิครอน" ไทยสะสม 739 คน "ลำปาง" คนแรกกลับจากต่างประเทศ 

แจ้งความกล่องสุ่ม "พิมรี่พาย" จำหน่ายสินค้าหมดอายุ-ไม่มีสลาก

กทม.ประกาศฉบับที่ 48 ปิดผับบาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด ถึง 15 ม.ค.65

เดินทางปีใหม่แบบกลุ่ม-นั่งรถคันเดียวกัน แนะใส่หน้ากาก เลี่ยงคุย-กินอาหาร เสี่ยงโควิด 

"ธุรกิจการแพทย์ฯ-อีคอมเมิร์ซ" ดาวเด่นปี 65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง