สธ.ยืนยันหน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ ย้ำต้องใส่ถูกวิธี

สังคม
29 ธ.ค. 64
14:42
21,435
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันหน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกัน "โอมิครอน" ได้ ย้ำต้องใส่ถูกวิธี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ระบุว่าหน้ากากผ้าสามารถใช้ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้ แต่ต้องเป็นหน้ากากผ้ามัสลิน และใส่อย่างถูกวิธี

วันนี้ (29 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า อยากทำความเข้าใจเรื่องการใช้หน้ากากผ้า เพื่อป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ยืนยันว่า หน้ากากผ้ายังสามารถป้องกันโอมิครอนได้ เพราะโอมิครอนยังมากับสารคัดหลั่ง ไม่ต่างจากสายพันธุ์เดลตา อัลฟา และเบตา

โอมิครอนไม่ได้ตัวเล็กลง ไม่ได้เหาะแยกตัวออกมาได้ มันยังมากับสารคัดหลั่งเป็นโมเลกุลใหญ่ ๆ ประมาณ 5-6 ไมครอน

สำหรับหน้ากากผ้าที่แนะนำให้ใช้คือ หน้ากากผ้ามัสลิน เพราะมีจำนวนชั้นพอสมควรในการป้องกัน และสิ่งสำคัญของการใช้หน้ากากทุกชนิด คือ ต้องใส่ให้ถูกวิธี ให้แนบชิดกับใบหน้า ไม่ใส่ไว้ใต้คาง

ยืนยันหน้ากากผ้า ยังป้องกันเชื้อได้

"ผ้ามัสลิน" เหมาะทำหน้ากากมากที่สุด

เมื่อเดือน มี.ค.2563 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ทดสอบชนิดของผ้าที่เหมาะสมกับการทำหน้ากาก ผลทดสอบพบว่า "ผ้ามัสลิน" เหมาะสมกับการทำหน้ากากมากที่สุด เพราะมีประสิทธิภาพดีหลายด้าน สามารถกันละอองน้ำ เส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น และใช้งานได้หลายครั้ง

ศบค.ระบุหน้ากากผ้ารับมือ "โอมิครอน" ไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้เผยแพร่ข้อมูลอ้างอิง จากแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุขสถาบันมิลเคน แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ที่เปิดเผยว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า ไม่มีประโยชน์เมื่อต้องรับมือกับ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง และสามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้

 

สำหรับการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ให้ทำความสะอาดมือก่อนใส่หน้ากาก หันด้านที่มีสีออกข้างนอก หันด้านสีขาวเข้าตัว จับสายจากด้านข้างแล้วคล้องที่หลังหู กดแกนโลหะด้านบนให้แนบกับหน้า ดึงหน้ากากด้านล่างให้ถึงใต้คาง

สำหรับการถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ให้ใช้นิ้วเกี่ยวสายคล้องเพื่อทิ้งลงถังขยะ ห้ามสัมผัสหน้ากากโดยตรง หากสัมผัสหน้ากากที่ใช้แล้ว ให้ล้างมือให้สะอาด

 

 

 

อ่านข่าวมากที่สุด

เช็กด่วน! 33 จว.ที่มีรายงานเชื้อ "โอมิครอน" กทม.มากสุด 277 คน

ศบค.เปิดสถิติ 1 เดือนคนเข้าไทยกว่า 2 แสน ติดโควิดเฉียดพันคน

11 วัน “โอมิครอน” กระจายไทย 33 จังหวัดสะสม 740 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง