"พาณิชย์-ปศุสัตว์" ชี้แจง "หมูแพง" เพราะต้นทุนเพิ่ม-โรคระบาดเพียบ

เศรษฐกิจ
30 ธ.ค. 64
06:08
2,549
Logo Thai PBS
"พาณิชย์-ปศุสัตว์" ชี้แจง "หมูแพง" เพราะต้นทุนเพิ่ม-โรคระบาดเพียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์-กรมปศุสัตว์ ชี้แจงกเนื้อหมูแพงจากหลายปัจจัยทั้งต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มทำเกษตรกรเลี้ยงหมูลด ซ้ำบางพื้นที่ยังต้องพบกับโรคระบาด เตรียมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบราคาหมูบริเวณแผงค้าตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร พ่อค้าแม่ค้าที่ขายกันมานานกว่า 40 ปี บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาหมูแพงสุดเท่าที่เคยขายมา โดยขณะนี้หมูเนื้อแดงราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 210 บาท


เช่นเดียวกับ จ.พิษณุโลก นางฉลอม ศิราวัฒนอนันต์ แม่ค้าเขียงหมู ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ระบุว่า ตั้งแต่เกิดมา ยังไม่เคยเจอหมูราคาแพงกิโลกรัมละ 200 บาทมาก่อน อย่างมากก็แค่กิโลกรัมละ 150 บาทเท่านั้น

แพงอย่างเดียวไม่พอ หาหมูมาขายก็ยากขึ้นด้วย เพราะจำนวนหมูเป็นในฟาร์มมีน้อยลง เอาแค่ราคาหมูหน้าฟาร์มก็กิโลกรัมละร้อยกว่าบาทแล้ว คาดว่า ราคาจะสูงแบบนี้ไปจนถึงเดือน เม.ย.


ส่วนสาเหตุที่ทำให้เนื้อหมูราคาแพง เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร อธิบายว่า เกิดจากเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลายรายแบกรับต้นทุนในการเลี้ยงไม่ไหว จึงเลิกเลี้ยง ทำให้จำนวนหมูตัวลดน้อยลง รวมทั้งความต้องการเนื้อหมูในประเทศเพิ่มขึ้น เช่น โรงเรียนเปิดเทอม ร้านขายอาหารเปิดดำเนินการได้ จึงทำให้เกิดสถานการณ์ที่สวนทางกัน


ขณะที่นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกรณีเนื้อหมูแพงว่า สาเหตุมาจากปัจจัยเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เช่น อาหารสัตว์ ยาในการรักษาโรค รวมทั้งการพบโรคระบาดในสุกรเเละต้องทำลายสุกรมีชีวิตเพื่อควบคุมโรค ส่งผลทำให้สุกรขาดตลาด

รายงานสถานการณ์ของโรคระบาดในสุกรของประเทศไทยจากระบบการเฝ้าระวังโรคระบาดทั้งเชิงรุกและเชิงรับ พบว่าในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ปี 2561 - 2564 ประเทศไทยมีการระบาดของโรคที่สำคัญในสุกร ได้แก่ โรคพีอาร์อาร์เอส PRRS หรือ โรคกลุ่มอาการในระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจในสุกร โรคอหิวาต์สุกรหรือ เเละโรคปากและเท้าเปื่อย


ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะได้หารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กรมการค้าภายใน กรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อกำหนดหาแนวทางแก้ไข โดยหากประชาชนพบสุกรที่สงสัยว่าป่วยหรือตายด้วยโรคระบาด หรือด้วยอาการผิดปกติไม่ทราบสาเหตุ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ทันที เพื่อเข้าทำการตรวจสอบทันที

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง