เช็กก่อนใช้ของปลอม "เจล-แมสก์-ชุดตรวจ ATK " รับมือโอมิครอน

สังคม
30 ธ.ค. 64
11:49
4,041
Logo Thai PBS
เช็กก่อนใช้ของปลอม "เจล-แมสก์-ชุดตรวจ ATK " รับมือโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กก่อนซื้อ "เจลแอลกอฮอล์-หน้ากากอนามัย-ชุดตรวจ ATK" คำแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รับมือโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและคนรอบข้าง

วันนี้ (30 ธ.ค.2564) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทยเพิ่ม 3,037 คน ผู้ป่วยสะสม 2,191,461 คน (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) หายป่วยกลับบ้าน 3,115 คน หายป่วยสะสม 2,137,827 คน (ตั้งแต่ 1 เม.ย.) กำลังรักษา 33,399 คน และเสียชีวิต 25 คน

ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีแนวโน้มการระบาดในช่วงนี้ หลายคนต้องตั้งการ์ดยกสูงขึ้นอีกครั้ง เตรียมหาวิธีป้องกันตัวเอง ทั้งการรักษาระยะห่าง เลี่ยงไปสถานที่กิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก 

แนะวิธีเช็กเจลแอลกอฮอล์ป้องกันของปลอม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมข้อมูลวิธีการตรวจสอบ และคำแนะนำของใช้จำเป็นที่ต้องพกในกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย และชุดตรวจโควิด ATK ซึ่งจำเป็นต้องมั่นใจว่าใช้งานได้อย่างปลอดภัย เริ่มจากวิธีตรวจสอบเจลแอลกอฮอล์ปลอม เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทำให้ใช้ป้องกันเชื้อโรคได้ โดยข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุดังนี้ 

  • ตรวจสอบฉลาก ต้องมีข้อความแสดงให้เห็นชัดเจน สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อเจลแอลกอฮอล์ให้ได้มาตรฐานคือ ต้องเป็นแอลกอฮอล์ที่มีฉลาก แสดงความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ หรือข้อความแอลกอฮอล์ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ70 
  • บรรจุภาชนะที่ปิดสนิท เพื่อป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์
  • ตรวจสอบเลขที่ใบรับรองจดแจ้งที่เว็บไซต์ อย.www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์
  • ชื่อและที่ต้งของผู้ผลิตกรณีเป็นเครื่องสำอางที่ผลิตในประเทศ ชื่อและที่ตั้งของผู้นำเข้า/ชื่อผู้ผลิตและประเทศที่ผลิตกรณีเป็นเครื่องสำอางนำเข้า
  • วันเดือนที่ที่ผลิต วันหมดอายุ
  • ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสมต้องเป็นชื่อตามตำราที่อย.กำหนดอ

รายละเอียดการจดแจ้งต้องเป็นประเภท "ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายรูปแบบใช้แล้วไม่ต้องล้าง หรือ ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพสำหรับมือ"

ชุดตรวจ ATK Self Test ต้องผ่าน อย.รับรอง

ส่วนชุดตรวจคัดกรองโควิด ATK หลังจาก อย.เพิ่มช่องทางให้ประชาชนตรวจคัดกรองด้วยตัวเองโดยอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจแบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตัวเอง ATK Self Test คำแนะนำสำคัญ ก่อนซื้อขอให้ผู้บริโภคสังเกตฉลากภาษาไทยและมีข้อความแสดงคำเตือน “ บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้”

ขณะนี้ อย.มีการการอนุมัติชุด ATK ที่เอกชนนำเข้ามาจำหน่ายแล้ว 91 รายการ (ข้อมูล 29 ธ.ค.64) แบ่งเป็น สำหรับประชาชนทั่วไป 181 รายการ และสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 139 รายการ ซึ่งมีทั้งแบบสวอปทางจมูก และมีแบบตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลาย โดยตรวจรายชื่อชุดตรวจและน้ำยาสำหรับโควิด 19 (COVID-19) ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

สำหรับคนที่ซื้อผ่านเว็บไซต์ E-Marketplace ของ Shopee มีบริการตรวจสอบชุดตรวจที่ผ่านรับรองจากอย. โดยพิมพ์ค้นหาคำค้นว่า ATK จะมีลิงก์ของ อย.ให้เลือกชุดตรวจและตรวจสอบยี่ห้อ  เมื่อคลิกในรายการจะมีบริษัทที่รับรองแต่ละยี่ห้อได้แบบง่ายๆ ป้องกันสินค้าไม่ได้คุณภาพ

แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากใช้ชุดตรวจ ATK ซึ่งถือเป็นขยะติดเชื้อแล้วต้องแยกทิ้งให้ถุกวิธีเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19 ไปยังบุคคลอื่น

หน้ากากอนามัย 

หน้ากากอนามัย ถือเป็นของจำเป็นที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านนอกบ้าน ถือเป็นของใช้ทางสุขภาพที่ต้องพกติดตัวไว้ในกระเป๋าให้อุ่นใจ ซึ่งราคาของหน้าหากอนามัยมีตั้งแต่ราคาถุกไปจนถึงราคาแพง ปัจจุบันแม้จะสายพันธุ์โอมิครอนเข้ามาระบาดในไทย แต่แพทย์ยังแนะนำว่าหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยยังใช้ป้องกันได้ แต่ต้องใส่ให้ถูกวิธี สำหรับการเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ ตรวจสอบได้

คำแนะนำสำคัญ "หน้ากากอนามัย" มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น ป้องกันของเหลวซึมผ่านและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากไอ จาม โดยหน้ากากอนามัย 3 ชั้นที่ได้มาตรฐานประกอบด้วยแผ่นใยสังเคราะห์ ซึ่งชั้นนอกทั้ง 2 ด้านทำจาก Poly Propylene Spunbond และมีแผ่นกรองที่ทำจาก Melt Blown วิธีการตรวจสอบหน้ากากอนามัย

  • แหล่งที่ซื้อเป็นร้านที่ได้มาตรฐาน
  • ระบุวันผลิต วันหมดอายุ สถานที่ผลิต ตัวแทนจำหน่าย
  • การตัดเย็บเรียบร้อย ไม่มีตำหนิ
  • สะอาดไม่มีรอยเปื้อน
  • ต้องไม่มีกลิ่นสารเคมีหรือกลิ่นพลาสติก
  • ไม่บางจนทะลุได้ง่าย
  • เมื่อขยี้แล้วไม่มีฝุ่นละออง
  • น้ำไม่ซึมผ่านเมื่อหยดลงบนหน้ากากอนามัย โดยให้ลองหยดน้ำลงบนหน้ากาก หากน้ำซึมเข้าหน้ากากนั่นหมายความว่าหน้ากากไม่มีประสิทธิภาพใช้ป้องกันไวรัสไม่ได้ 
  • ต้องมีใบเอกสารรับรอง หรือเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานต่างๆ ให้สังเกตฉลากว่ามีมาตรฐานการรับรองหรือไม่ เช่น ISO 13485 หมายถึง ระบบมาตรฐานการจัดการด้านคุณภาพซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ พัฒนา ผลิตและขายเครื่องมือทางการแพทย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ เตือนชุดตรวจแอนติเจนเสี่ยงไม่พบ "โอมิครอน"

สธ.เตือนกลุ่มเสี่ยงงดเดินทาง-ร่วมกิจกรรมแออัดปีใหม่ เลี่ยงโควิด

 

 

 

 


  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง