เช็กก่อน! เจาะเทรนด์สีปี 2022 วางแผนธุรกิจ-กราฟิกไม่มีเอ้าต์

ไลฟ์สไตล์
31 ธ.ค. 64
13:51
579
Logo Thai PBS
เช็กก่อน! เจาะเทรนด์สีปี 2022 วางแผนธุรกิจ-กราฟิกไม่มีเอ้าต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Creative Thailand ออกรายงาน เจาะเทรนด์โลก 2022 เปิดเทรนด์สีปี 2022 เพื่อให้ธุรกิจหรืองานกราฟิกวางแผนงานได้ไม่ตกเทรนด์

สำหรับสีหลักทั้ง 7 สี ตามรายงานของ Creative Thailand ปี 2022 ระบุว่า เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์และคัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่าง ๆ ก่อนถอดค่ารหัสสีเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน จนกลายเป็นกลุ่มและเฉดสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้า โดยประเด็นหลัก กลุ่มสีจะสะท้อนถึงการผสมผสาน ควบรวม ตั้งแต่เฉดสีออร์แกนิก ที่จริงแท้ตามธรรมชาติ ไปจนถึงโทนสีสังเคราะห์ที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างแปลกใหม่ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกย้อนแย้งในประสบการณ์และความรู้สึก

หนึ่งในความพิเศษของวงการเทรนด์สีสำหรับปี 2022 คือความร่วมมือของสำนักคาดการณ์แนวโน้มอย่าง WGSN และ Coloro บริษัทสีชั้นแนวหน้าที่ปฏิวัติระบบการสร้างสรรค์ด้านสีจนมีกว่า 3,500 โทน ทำให้การคาดการณ์สีมีความแม่นยำ และสมเหตุสมผล โดยเฉพาะการได้รับข้อมูลจากทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคสีของบริษัท Coloro เกี่ยวกับกระบวนการได้มาของโทนสีบนวัสดุที่มีพื้นผิวแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การทำงานร่วมกันโดยตรงกับทีมคาดการณ์แนวโน้มจาก WGSN มีข้อดีตรงที่สามารถระบุสีตามฤดูกาลที่มีความสำคัญต่อธุรกิจที่ต้องทราบล่วงหน้า การคาดการณ์สีที่เกิดขึ้นจึงช่วงสร้างสมดุลระหว่างความต้องการความแปลกใหม่ กับความต้องการอันคุ้นเคย ที่ช่วยนำความรู้สึกตื่นเต้นและการมองโลกในแง่ดีมาสู่ฤดูกาล

1.สีครีม Anise Flower

ตัวแทนของความจิตดีและปรนนิบัติตนเอง : สีที่เป็นตัวแทนของความจิตดี ด้วยช่วงเวลาแห่งการปรนนิบัติตนเองและงานอดิเรกที่ชอบ สีครีมจึงเป็นสียอดนิยมในสินค้าสกินแคร์สายวีแกน บรรจุภัณฑ์ งานออกแบบ และของตกแต่งบ้าน เพื่อปลอบประโลมร่างกายและจิตใจให้สมดุลไปพร้อม ๆ กัน

2.สีฟ้า Stratosphere

สีแห่งนวัตกรรม ภูมิปัญญา รอยต่อระหว่างน้ำทะเลและท้องฟ้า : สีที่เป็นตัวแทนของสิ่งแวดล้อม ผลักดันให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาและความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศโลก เป็นสีที่มีผลต่ออารมณ์ความเห็นใจ หนึ่งในเฉดสีของรอยต่อระหว่างน้ำทะเลและท้องฟ้า เปรียบดั่งการไร้รอยต่อระหว่างธรรมชาติและนวัตกรรมที่ทันสมัยในฐานะภูมิปัญญาแห่งอนาคต

3.สีม่วงเฉด Purple Rose

แฝงด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์สำหรับสื่อโลก Virtual : สีที่ลดความตึงเครียดทางด้านอารมณ์ของเหล่าเกมเมอร์ และยังเป็นสีตั้งต้นในการสร้างธรรมชาติสังเคราะห์เหนือจริงบนแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริงหรือ Virtual World แม้เป็นสีที่ดูนุ่มนวล แต่ก็แฝงด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์สำหรับสื่อดิจิทัล

4.สีเหลืองเข้มเฉดมะม่วงสุก Radiant Yellow

สีแห่งความมั่นใจและการกักตุนพลังบวกเอาไว้ภายใน : WGSN ให้ความเห็นว่าการจะเดินหน้าต่อไปข้างหน้า ต้องสร้างความมั่นใจและกักตุนพลังบวกเอาไว้ภายในจิตใจให้มาก ๆ Radiant Yellow คือสีที่เป็นตัวแทนแห่งการมองโลกในแง่บวกของคนรุ่นใหม่ พลังงานจากสีเฉดนี้สามารถนำความสว่างสดใสกลับมาได้ เป็นเฉดที่ถูกนำมาใช้ในสินค้าแฟชั่น และงานออกแบบ DIY เพื่อระเบิดความคิดสร้างสรรค์ออกมาอย่างได้เต็มที่

5.สีเขียวสะท้อนแสง Acid Lime

หลอมรวมระหว่างความเก่าและใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์ : อดีตคือสีย้อมไนโตรโซสังเคราะห์ที่ผลิตครั้งแรกในช่วงปี 1883 และเป็นที่รู้จักกันดีในการย้อมผ้า ก่อนแพร่หลายในการเป็นตัวแทนของความแปลกใหม่ หลอมรวมระหว่างความเก่าและใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์ นิตยสาร ElleDecor ยกให้เป็นหนึ่งในสีสุดฮอตของปีนี้

6.กลุ่มสีชมพูอมม่วง Festival Fuchsia

สีแห่งการปลดปล่อย มอบพลังขับเคลื่อนทั้งในชีวิตจริงและโลกดิจิทัล : สำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุว่าเป็นเฉดสีแห่งการปลดปล่อย แสดงค่าสีเข้มข้น มอบพลังขับเคลื่อนทั้งในชีวิตจริงและโลกดิจิทัล ใช้งานได้หลากหลายมากพอที่จะใช้ออกแบบโดยไม่มีเงื่อนไข มีการเปิดเผยและความพิเศษที่มากกว่าปกติ (Ultra) เช่นเดียวกับการนำเสนอของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในยุคนี้

7.กลุ่มสีน้ำตาลโทนเข้ม Java

สีที่สะท้อนวัฏจักรและวงจรธรรมชาติบนวัฒนธรรมร่วมสมัย : กลุ่มสีที่มาจากบริบทความดั้งเดิมและถูกใช้งานมายาวนาน ตั้งแต่หินแร่ดิน เฉดสีของเมล็ดพืช จนสะท้อนวัฏจักรและวงจรธรรมชาติ นักออกแบบยุคนี้เน้นการใช้งานร่วมกับวัตถุดิบจริง ๆ และเข้าใจที่มาที่ไปอย่างรอบด้านบนวัฒนธรรมร่วมสมัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง