ต้อนรับปี 2022 นานาชาติเคานต์ดาวน์จุดพลุฉลองปีใหม่

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 65
09:07
491
Logo Thai PBS
ต้อนรับปี 2022 นานาชาติเคานต์ดาวน์จุดพลุฉลองปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศเคานต์ดาวน์เข้าสู่ศักราชใหม่ 2022 ท่ามกลางการเฝ้าระวังโควิด-19 ขณะที่เกาหลีเหนือถือโอกาสจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ หลังผู้นำสูงสุดครองอำนาจครบ 1 ทศวรรษ

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นครโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในเมืองแรกๆ ของโลกที่ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2022 โดยมีการจัดแสดงดอกไม้ไฟ และเปิดไฟประดับตกแต่งสถานที่สำคัญของเมือง ทั้งที่สกาย ทาวเวอร์ และสะพานฮาร์เบอร์ บริดจ์ โดยใช้ไฟตกแต่งกว่า 90,000 ดวง แต่ปีนี้งานฉลองเล็กลงกว่าปีก่อน ทางการยกเลิกการแสดงดอกไม้ไฟที่สะพาน เพื่อเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ส่วนนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย จัดการแสดงแสงสีเสียงรับปี 2022 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา บริเวณสะพานซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ บริดจ์ และซิดนีย์ โอเปรา เฮาส์ โดยงานฉลองปีใหม่มีผู้เข้าร่วมบางตากว่าทุกปี จากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งตามปกติในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองและนับถอยหลังนับล้านคน

 

ขณะที่ชาวเกาหลีเหนือรวมตัวกันแน่นขนัดในจัตุรัสคิม อิล ซุง ใจกลางกรุงเปียงยาง เพื่อร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ โดยมีพิธีเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสารับปี 2022 และการแสดงดอกไม้ไฟร่วมด้วย ซึ่งในปีนี้การจัดงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเกาหลีเหนือจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสที่คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดครองอำนาจมาครบ 1 ทศวรรษ

เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น มีประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันในย่านชิบูย่า เพื่อต้อนรับศักราชใหม่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ซึ่งพยายามแจ้งว่าไม่มีการจัดงานนับถอยหลัง และขอให้นักท่องเที่ยวแยกย้าย ไม่รวมตัวกันเพื่อเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 หลังจากทางการกรุงโตเกียวสั่งยกเลิกการจัดงานนับถอยหลังไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่พยายามรีบปิดไฟป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ต่างๆ ตั้งแต่เวลา 23.00 น. เพื่อไม่ให้ประชาชนมารวมตัวกัน แต่ก็ไม่เป็นผล

ส่วนที่ไต้หวัน มีการจัดเวทีการแสดงเพื่อนับถอยหลังและจุดพลุที่อาคารไทเป 101 ซึ่งเคยครองตำแหน่งอาคารที่สูงที่สุดในโลกเป็นระยะเวลาสั้นๆ ท่ามกลางความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก โดยผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดต้องสวมหน้ากากและลงทะเบียนเข้าร่วมงาน รวมถึงอนุญาตให้ดื่มเฉพาะน้ำเปล่าเท่านั้น

 

บรรยากาศการนับถอยหลังในแบบเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นที่ฮ่องกง ซึ่งมีประชาชนออกมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก บางส่วนถือป้ายไฟต้อนรับการมาถึงของปีเสือ ซึ่งที่ฮ่องกงมีทั้งการจัดแสดงคอนเสิร์ตและแสดงเสียงสี รวมถึงดอกไม้ไฟที่อ่าววิกตอเรีย ซึ่งเป็นการจัดงานฉลองปีใหม่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งทางการฮ่องกงได้สั่งงดกิจกรรมปีใหม่จากการปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองและการระบาดของโควิด-19

ขณะที่รัฐกัว ทางตะวันตกของอินเดีย มีผู้คนไปรวมตัวกันฉลองปีใหม่นับหมื่นคน บริเวณริมชายหาด โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากหลายที่เพื่อมาชมดอกไม้ไฟและนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ แม้ทางการอินเดียจะยกระดับการเฝ้าระวังโควิด-19 แล้วก็ตาม

ส่วนที่นครการาจีของปากีสถาน มีการแสดงดอกไม้ไฟ พร้อมงานแสดงดนตรี ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่เป็นจำนวนมาก หลายคนหวังว่าการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงในปีนี้ เพื่อจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติในที่สุด


ที่มา AP, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง