ดื่มชาที่ร้อนเกินไป เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหาร

สังคม
1 ม.ค. 65
14:59
455
Logo Thai PBS
ดื่มชาที่ร้อนเกินไป เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ระบุกรณีประเด็นดื่มชาที่ร้อนเกินไปเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร เป็นข้อมูลจริง โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติตรวจสอบพบมีหลักฐานยืนยัน

วันนี้ (1 ม.ค.2565) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง "ดื่มชาที่ร้อนเกินไป เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหาร" ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าว "เป็นข้อมูลจริง"

ข้อมูลทางวิชาการที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่ามีหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดว่า ดื่มชาที่ร้อนเกินไปเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งหลอดอาหารได้ ซึ่งชามีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ คือ คาเทคชินส์ (catechins) เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoids) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

อย่างไรก็ตาม การดื่มเครื่องดื่มที่มีอุณหภูมิสูงหรือร้อนเกินไป (อุณหภูมิที่มากกว่า 65 องศาเซลเซียล) อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุหลอดอาหาร และหากดื่มเป็นประจำจะเกิดการอักเสบเรื้อรัง และเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งหลอดอาหาร ดังนั้นจึงแนะนำให้ควรดื่มเครื่องดื่มเมื่ออุ่นพอดี ไม่ร้อนจัด และควรดื่มแบบช้าๆ ทีละนิด เพื่อไม่ให้ความร้อนทำลายผนังหลอดอาหาร

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิด 10 จังหวัดติดเชื้อ COVID-19 สูงสุด

แบกโน๊ตบุ๊กคู่กระเป๋าเดินทาง กลับบ้านปีใหม่ ชาวออฟฟิศพร้อม WFH

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง