"โอมิครอน" ไทยสะสม 1,780 คน - สธ.ชงเลื่อน Test and Go ถึงสิ้น ม.ค.

สังคม
3 ม.ค. 65
15:15
1,018
Logo Thai PBS
"โอมิครอน" ไทยสะสม 1,780 คน - สธ.ชงเลื่อน Test and Go ถึงสิ้น ม.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ระบุ สธ.เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณาชะลอ Test and Go ไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ขณะที่ล่าสุดไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอมิครอน" สะสม 1,780 คน

วันนี้ (3 ม.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยผลตรวจโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 229 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 1,780 คน โดย 5 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต

แต่สถานการณ์ทั่วโลกที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้น ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ให้พิจารณาชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test and Go ออกไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค. จากเดิมวันที่ 4 ม.ค.นี้

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ Test and Go ก่อนหน้านี้ ต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 ม.ค.เท่านั้น หลังจากนั้นจะต้องเข้าระบบ Sandbox ที่ จ.ภูเก็ต หรือผ่านระบบการกักตัวเท่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

ปลัด สธ.แนะหลังปีใหม่ตรวจ ATK ก่อนกลับ-ทำงาน

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทั่วโลกมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง

สำหรับประเทศไทย วันนี้ (3 ม.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ 2,927 คน ผู้เสียชีวิต 18 คน แนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่ผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่องและต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อ 168 คน เป็นชาวต่างชาติ 78% ส่วนใหญ่ผ่านระบบ Test and Go โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

ปลัด สธ. กล่าวอีกว่า จากการติดตามสถานการณ์ พบจุดที่น่าเป็นห่วงคือการแพร่ระบาดลักษณะคลัสเตอร์ในหลายจังหวัด ที่มีร้านอาหารกึ่งผับเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ จากการติดตามสอบสวนโรคพบว่า ร้านเหล่านี้ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting จึงห่วงว่าหลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่อาจมีผู้ได้รับเชื้อโควิด-19 กลับมาเรียนหรือทำงานและอาจนำเชื้อมาแพร่กระจายต่อได้

ดังนั้น ก่อนประชาชนจะเดินทางกลับขอให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK และขอความร่วมมือทำงานให้ทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แต่หากต้องเริ่มปฏิบัติงานทันทีก็ขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงาน โดยสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน งดรวมกลุ่มพูดคุย หรือรวมกลุ่มรับประทานอาหาร

ส่วนในโรงงาน หากเกิดการติดเชื้อไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน แต่ขอให้ใช้มาตรการ Bubble & Seal เพื่อไม่ให้แพร่กระจายเชื้อออกมาภายนอก

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชลบุรี โควิดรายใหม่ 351 คน - คลัสเตอร์พัทยาติดเชื้อเพิ่ม 67 คน

เล็งเพิ่มจุดตรวจ ATK หมอชิต คาดวันนี้กลับ กทม.มากสุด 3 หมื่นคน

5 วันช่วงปีใหม่ ยอดคนเดินทางระบบราง 2.74 ล้านคน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง