4 เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตาในปี 2022

Logo Thai PBS
4 เทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตาในปี 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในปี 2021 ได้มีนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เกิดขึ้นมากมาย และมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ มาดูกันว่าในปี 2022 จะมีเทคโนโลยีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ในทุก ๆ ปีเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการมีนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้พบเห็นอยู่เสมอ จากสิ่งที่เคยคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ก็กลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้จริง ในปี 2021 ที่กำลังจะหมดไป เราได้เห็นยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายรูปแบบ โดยเฉพาะแท็กซี่บินได้ที่เริ่มนำมาทดสอบและใช้งานจริงมากขึ้น และแน่นอนว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะยังคงพัฒนาต่อไป และมีแนวโน้มที่จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ลองมาดูกันว่าในปี 2022 ที่กำลังจะมาถึงนั้นมีเทคโนโลยีน่าสนใจอะไรบ้างที่จะมีบทบาทมากขึ้น

AI เติบโตและมีความฉลาดมากขึ้น


ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เหมือนจะเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันมากขึ้น แต่ AI ไม่ได้หยุดสร้างความประหลาดใจในแวดวงของเทคโนโลยี เพราะระบบปัญญาประดิษฐ์ยังคงมีบทบาทสำคัญและจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการนำ Generative AI มาช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยการเรียนรู้จากข้อมูล แล้วผลิตออกมาเป็นผลงานที่ไม่ซ้ำกับของเดิมที่มีอยู่ เช่น การเร่งวงจรการวิจัยหรือการนำมาประยุกต์ใช้กับวงการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Cloud ปรับปรุงให้การทำงานนอกออฟฟิศดีขึ้น


ผลกระทบหลายอย่างที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้องค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ ต้องปรับตัวให้มากขึ้น โดยเฉพาะการหันมาใช้เทคโนโลยีที่เอื้อต่อการทำงานจากทางไกล ให้พนักงานสามารถทำงานนอกออฟฟิศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำเทคโนโลยี Cloud ที่มีอยู่มาปรับใช้ให้สามารถตอบสนองและเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อองค์กร พนักงาน และผู้บริโภค ด้วยการขยายขอบเขตการใช้งานให้กว้างขวางมากกว่าเดิม เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลผ่าน Cloud ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

Data ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบและปลอดภัย


Data Fabric จะถูกนำมาใช้ในการจัดการข้อมูลที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ ให้อยู่รวมกันเหมือนผืนผ้า ทำให้เกิดความสะดวกในการเรียกใช้งานข้อมูลมากขึ้น เพราะผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ตาม โดยมี Cybersecurity Mesh เป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ เพื่อลดความกังวลใจและป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

Hyperautomation ระบบอัตโนมัติแบบผสมผสาน


เทคโนโลยี Hyperautomation เป็นการผสมผสานของ Machine Learning และ Automation Tool ที่จะมาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และสามารถเห็นผลลัพธ์ของการทำงานได้รวดเร็วขึ้น แม้ว่าเราจะเห็นการนำระบบอัตโนมัติมาทำงานบ้างแล้ว แต่ระบบอัตโนมัติแบบ Hyperautomation จะมีให้เห็นมากขึ้นในองค์กรที่ต้องการเปลี่ยนการทำงานให้ทุกอย่างอยู่ในระบบดิจิทัล

ที่มาข้อมูล: Gartner, Digiconasia
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง