"อุปกรณ์ไฟฟ้า-เทคโนโลยี" ที่อาจถูกใช้งานมากขึ้นในปี 2022

Logo Thai PBS
"อุปกรณ์ไฟฟ้า-เทคโนโลยี" ที่อาจถูกใช้งานมากขึ้นในปี 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของเทคโนโลยียุคก่อนและหลังการระบาด COVID-19 ผู้คนจำนวนมากได้ปรับเปลี่ยนตัวเองเข้าสู่โลกดิจิทัล รวมไปถึงเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว "เทคโนโลยีอัจฉริยะ" สำหรับใช้งานในบ้านเป็นเทคโนโลยีอีกประเภทหนึ่งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันสู่ความทันสมัยและเน้นใช้งานที่หลากหลาย

กระเป๋าเก็บเงินดิจิทัล (Crypto Hardware Wallet)


เงินดิจิทัล (Cryptocurrency) กระแสร้อนแรงโลกการเงินที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในปี 2021 ด้วยสถิติผู้ใช้งานใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ใช้งานจำนวนมากเลือกที่จะเก็บเงินดิจิทัลของตัวเองในรูปของกระเป๋าเก็บเงินดิจิทัล (Crypto Hardware Wallet) ซึ่งมีการเข้ารหัสความปลอดภัยเอาไว้ไม่สามารถถูกขโมยได้ หากไม่ต้องการใช้งานไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อออนไลน์ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยจากการขโมยเงินดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานจะต้องทำการเก็บรักษากระเป๋าเงินดังกล่าวด้วยความระมัดระวังเนื่องจากขนาดที่เล็กเท่ากับพวงกุญแจของมัน

หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน (Robot Cleaner)


แม้ว่าก่อนหน้านี้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่และสามารถพบเห็นได้ทั่วไปมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ในช่วงการระบาดของ COVID-19 พบว่าเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์หลายแห่งมียอดจำหน่ายหุ่นยนต์ทำความสะอาดเพิ่มมากขึ้น ด้วยประสิทธิภาพในการทำความสะอาด และหุ่นยนต์บางรุ่นยังเพิ่มฟีเจอร์ในการรักความปลอดภัยด้วยการติดตั้งกล้องวิดีโอเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์สมาร์ตโฟนของผู้ใช้งาน เช่น หุ่นยนต์ Amazon Astro

แว่นตา VR เริ่มถูกใช้งานมากขึ้น


กระแสของโลกเสมือนจริง Metaverse มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้อุปกรณ์แว่นตา VR กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อตัวเองเข้ากับโลกเสมือนจริงเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังมุ่งมั่นพัฒนาแว่นตา VR ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น แว่นตา Oculus ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและบริษัท Meta บริษัทแม่ของแว่นตา Oculus ก็ต้องการผลักดันการใช้งานอุปกรณ์เชื่อมต่อโลกเสมือนจริง

กระจกอัจฉริยะ (Smart Mirror) เปลี่ยนกระจกธรรมดาให้แสดงผลดิจิทัล


เทคโนโลยีการเปลี่ยนกระจกที่ใช้งานในห้องน้ำที่บ้านให้กลายเป็นอุปกรณ์แสดงผลดิจิทัล เพิ่มช่องทางในการรับสื่อรูปแบบต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถดูหนังฟังเพลงหรือแม้กระทั่งซื้อสินค้าได้จากในห้องน้ำขณะทำธุระส่วนตัว ปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายแห่งพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในบ้าน เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ ทีวี ตู้เย็น ซึ่งได้รับความนิยมมาระยะหนึ่งแล้ว

ที่มาของข้อมูล : interestingengineering, thegadgetflow
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง