"นพ.ชลน่าน" ยืนยัน "พล.อ.พัลลภ" ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทย

การเมือง
4 ม.ค. 65
13:54
151
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" ยืนยัน "พล.อ.พัลลภ" ยังเป็นสมาชิกเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ชลน่าน" ยืนยัน "พล.อ.พัลลภ" ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงไม่เชิญประชุมใหญ่เพราะต้องจำกัดจำนวนคน ย้ำไม่มีคนนอกครอบงำพรรค

วันนี้ (4 ม.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ออกมาระบุว่าถูกสั่งปลดจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน จากการที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เชิญ พล.อ.พัลลภ เข้าร่วมประชุมใหญ่ของพรรคที่ จ.ขอนแก่น เนื่องจากต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งมีสมาชิกอาวุโสหลายคนที่ไม่ได้เชิญไปร่วมประชุมด้วยเช่นกัน เช่น นายเสนาะ เทียนทอง, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รวมถึงนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พล.อ.พัลลภ ยังเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย และเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อพรรค โดยตนเองได้โทรศัพท์ไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับ พล.อ.พัลลภ แล้ว ขณะที่การปลดสมาชิกพรรคตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทยนั้น มีเงื่อนไขที่กำหนดไว้คือ เสียชีวิต, ลาออก, ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย, ไม่ชำระค่าบำรุงพรรคติดต่อกัน 2 ปี, ทำผิดวินัยร้ายแรง, พรรคถูกยุบ รวมถึงเหตุให้ออกตามกฏหมาย ดังนั้นการสั่งปลดจากบุคคลภายนอกพรรคจึงเป็นไปไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีผู้ร้อง กกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 ที่พรรคยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำกิจการของพรรคนั้น นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าไม่เคยให้คนภายนอกพรรคมาชี้นำกรรมการบริหารพรรค ทุกคนในพรรคทำงานเป็นอิสระ ไม่ได้ถูกครอบงำ และหากมีผู้ร้องในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นก็จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"พัลลภ ปิ่นมณี" ผิดหวังถูกสั่งปลดออกจาก "เพื่อไทย"

หน.เพื่อไทยมั่นใจพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้งเสร็จในเดือน ก.พ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง