"หมอล็อต" อัปเดตอาการบาดเจ็บ 3 ช้างป่า - "งาอ้วนเล็ก" ดีขึ้น

Logo Thai PBS
"หมอล็อต" อัปเดตอาการบาดเจ็บ 3 ช้างป่า - "งาอ้วนเล็ก" ดีขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอล็อต" อัปเดตอาการบาดเจ็บ 3 ช้างป่าเขาใหญ่ พลายงาอ้วนเล็กอาการดีขึ้น พลายเบี่ยงเล็กต้องให้ยาปฏิชีวนะคุมการติดเชื้อ พลายดื้อพบบาดแผลเป็นวงกว้างที่ต้นขา เดินกระแผลก งอขาไม่ได้ ทุกตัวต้องได้วัคซีนบาดทะยัก เตรียมส่งทีมติดตามช่วยเหลือในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (4 ม.ค.2565) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รายงานความคืบหน้าการรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่าเขาใหญ่ 3 ตัว ว่า "3 Maximus วัยรุ่น แย่งสาว ตีกัน บาดเจ็บ หาหมอ ให้ยา แนะอย่าตีกันอีก…ฉันใด ช้างป่าก็…ฉันนั้น"

ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

 

  • พลายงาอ้วนเล็ก อาการดีขึ้น เดินหากินได้ดีขึ้น ไม่ไปไหนไกล อาจเพราะมีช้างตัวอื่นวนอยู่แถวนั้น แผลไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว ยังมีหนอนแมลงวันตอมอยู่บางส่วน แผลบางจุดแห้งบางจุดยังมีหนองไหล เอาแผลแช่น้ำน้อยมาก แสดงว่าเจ็บปวดน้อยลง และแผลไม่เปื่อยยุ่ย แต่ยังต้องเตรียมตัวให้ยารักษาต่อเนื่องและให้วัคซีนบาดทะยัก
  • พลายเบี่ยงเล็ก หางขาดตั้งแต่เริ่ม เดินหากินไกล คงพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับตัวอื่น ออกหากินนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พฤติกรรมหวาดระแวง จากการติดตามโดยเจ้าหน้าที่พบหนองติดปนมากับอุจจาระ บาดแผลมีการติดเชื้อ ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อเข้าไขสันหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวล รวมถึงจำเป็นต้องให้วัคซีนป้องกันบาดทะยัก
  • พลายดื้อ พี่ใหญ่ในตำนาน มีบาดแผลเป็นวงกว้างที่ด้านในของต้นขาหลังซ้าย เดินกระแผลก งอขาไม่ได้ เดินวนเวียนแถวลานกางเต็นท์ พฤติกรรมหลาย ๆ อย่าง น่าสนใจว่าบาดเจ็บได้อย่างไร การได้รับวัคซีนบาดทะยัก เป็นสิ่งจำเป็นพอ ๆ กัน กับยาลดการอักเสบกระดูกและกล้ามเนื้อ
ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

ภาพ : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน

 

ช้างป่าทั้ง 3 ตัวต้องได้รับการวินิจฉัยช่วยเหลือที่เหมาะสม ไม่ว่าเป็นการรักษาระยะใกล้และระยะไกล เพื่อให้พ้นวิกฤต หากทั้ง 3 อยู่รอด การจดจำที่จะลดการเผชิญหน้าก็จะเกิดขึ้น โอกาสบาดเจ็บก็จะลดน้อยลง โดยกรมอุทยานฯ จะจัดทีมชุดใหญ่ เข้าติดตามและช่วยเหลือช้างป่าทั้ง 3 ตัว ในสัปดาห์หน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัตวแพทย์ตอบปมตัดหาง "งาอ้วนเล็ก" ชี้ไม่เสียสัญชาติญาณ 

สัตวแพทย์รักษา "งาอ้วนเล็ก" หางเน่า-ลำตัวแผล 6 รูถูกงาแทง 

เจอตัว "งาอ้วนเล็ก" ช้างเขาใหญ่บาดเจ็บลงแช่น้ำหางเกือบขาด 

3 ช้างเขาใหญ่เปิดสังเวียน งาเบี่ยงเล็กหางขาด-พี่ดื้อ-งาอ้วนเล็กเจ็บ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง